สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธ.ก.ส.ให้กู้แท็กซี่คิดดอก6.75%ผ่านสหกรณ์ บวกโสหุ้ยอีก2% มอไซค์ให้รายละ5หมื่นผ่อนยาว5ปี

จากประชาชาติธุรกิจ

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ปฏิบัติการประชาวิวัฒน์ที่รัฐบาลจะประกาศในต้นปีหน้าจะเป็นภารกิจหลักในแผน การดำเนินงานของธนาคารในปีหน้าด้วย โดยเฉพาะการปล่อยกู้ให้คนขับแท็กซี่และมอเตอร์ไซค์ โดยส่วนแท็กซี่นั้นจะเป็นการปล่อยกู้ให้กับสหกรณ์แท็กซี่ ในอัตราดอกเบี้ย 6.75% เพื่อให้สหกรณ์แท็กซี่ไปปล่อยกู้ในลักษณะการซื้อรถให้กับสมาชิก เพื่อให้สมาชิกผ่อนชำระค่ารถกับสหกรณ์ในอัตราดอกเบี้ย 8.75% ผ่อนชำระ 7 ปี ขณะที่รถมอเตอร์ไซค์จะเป็นการปล่อยกู้รายบุคคล วงเงินไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย ผ่อนชำระ 5 ปี
  "ตามนโยบายรัฐบาลต้องการให้แรงงานนอกระบบเหล่านี้มีภาระการผ่อนดอกเบี้ยสูง สุดไม่เกิน 13% ต่อปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าปัจจุบันมาก โดยธ.ก.ส.จะคิดดอกเบี้ย 4.75% บวกค่าพรีเมี่ยม 2% และสหกรณ์นำไปปล่อยต่อบวกส่วนต่างอีก 2% และยังเป็นการคิดดอกเบี้ยในลักษณะลดต้นลดดอกเบี้ย ไม่ใช่การคิดในอัตราคงที่เหมือนการซื้อรถยนต์ปัจจุบัน ทำให้ภาระการผ่อนชำระลดลง และทำให้แรงงานนอกระบบเหล่านี้มีโอกาสที่จะเป็นเจ้าของรถเองด้วย จากเดิมที่ใช้การเช่าเป็นหลัก และได้หารือกับสหกรณ์ 2-3 แห่งและสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการด้วย" นายลักษณ์กล่าว
นายลักษณ์กล่าวว่า การออกมาตรการประชาวิวัฒน์ถือเป็นโอกาสของธนาคารที่จะเชื่อมโยงข้อมูลลูกค้า เพราะจากตัวเลขคนขับแท็กซี่ส่วนใหญ่อยู่ในอีสาน เช่น จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งอาจจะเป็นลูกค้าของธนาคารอยู่แล้ว ที่ว่างจากฤดูกาลผลิตและมาขับแท็กซี่เป็นรายได้เสริม

Tags :

view