สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปาล์มขวดเปิดศึก พรทิวา ถูกดัดหลังให้ อคส. นำเข้า5หมื่นตัน

จากประชาชาติธุรกิจ

"พร ทิวา" เปิดให้องค์การคลังสินค้า นำเข้าน้ำมันปาล์ม 30,000-50,000 ตัน หวังดัดหลังพ่อค้าคลายสต๊อก บีบลดราคาน้ำมันปาล์ม พร้อมสั่งให้เช็กสต๊อกใหม่อีกครั้ง ขณะที่ชาวสวนปาล์มไม่พอใจ การ นำเข้าไม่ได้แก้ปัญหา แต่ต้องการให้ราคาสะท้อนต้นทุนมากกว่า



ผู้ สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานการประชุมร่วมระหว่างตัวแทนเกษตรกร-โรงสกัดน้ำมันปาล์ม-โรงกลั่น น้ำมันปาล์ม และโรงงานบรรจุขวด เพื่อหามาตรการ แก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมีราคาแพงและขาดแคลนโดยมีนางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมมีมติให้เสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พิจารณาให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศประมาณ 30,000-50,000 ตัน ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

หลังจากกรมการค้าภายในพบว่าสต๊อกน้ำมัน ปาล์มในประเทศหายไปจากตลาดประมาณ 50,000 ตัน เหลือสต๊อกสุทธิประมาณ 70,000 ตัน ทั้ง ๆ ที่ควรจะมี สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบคงเหลือ 120,000 ตัน ส่งผลให้ต้องนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์มาเพื่อเพิ่มปริมาณสต๊อกไม่ให้ ขาด และมอบหมายให้กรมการค้าภายในกลับไปตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มคงเหลือให้ชัดเจน อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดตามที่โรง งานผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ร้องขอขึ้นราคาอีก 10 บาท/ขวด หรือ 48 บาท/ขวดนั้น กรมการค้าภายในยังไม่อนุมัติให้มีการปรับขึ้นในช่วงนี้ แต่จะขอแก้ไขปัญหาเรื่องของสต๊อกน้ำมันปาล์มให้จบก่อน เมื่อมีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบมาแล้ว หากสถานการณ์น้ำมันปาล์มตึงตัวยังไม่ดีขึ้น ก็จะพิจารณาการปรับขึ้นราคาเป็นทางเลือกต่อไป ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบของไทยอยู่ที่กิโลกรัมละ 42-43 บาท ขณะที่มาเลเซียราคา 35.50 บาท ซึ่งหมายถึงการมี "ส่วนต่าง" ราคาอยู่ที่ 6.50-7.50 บาท/ก.ก.

นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของเกษตรกรไม่ได้ขัดข้อง หากรัฐบาลจะนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ แต่เมื่อนำเข้ามาแล้ว "จะต้องแก้ปัญหาราคาตึงตัวได้" ซึ่งส่วนตัวมองว่าการนำเข้าไม่ได้แก้ปัญหา เพราะราคาน้ำมันปาล์มดิบในมาเลเซียอยู่ที่ 37 บาท/ก.ก. ยังไม่รวมค่าขนส่ง+ ค่าประกัน ทำให้ราคาสุดท้าย ณ ประเทศไทยอยู่ที่ 40 บาท/ก.ก. ซึ่งใกล้เคียงกับราคาน้ำมันปาล์มในประเทศขณะนี้ อีกทั้งกระบวนการนำเข้าอาจต้องล่าช้าไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ทำให้ไม่ทัน สถานการณ์ขาดแคลน เนื่องจากช่วงนั้นจะมีผลปาล์มออกใหม่ ดังนั้นรัฐบาลควรไปแก้ไขปัญหาด้านราคาให้สอดคล้องกับต้นทุนมากกว่า เพราะเมื่อราคาไม่สอดคล้องจะทำให้เกิดสถานการณ์น้ำมันปาล์มขาดตลาดอยู่ดี

"ส่วน ที่มีการระบุว่าสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบหายไปจากตลาด 30,000-50,000 ตันนั้น จริง ๆ ไม่ได้หายไป แต่เป็นเพราะในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนของทุกปีผลผลิตปาล์มมีน้อย ประกอบกับปีนี้เกิดอุทกภัยเปอร์เซ็นต์น้ำมันลดลงจาก 17% เหลือ 13.5% ทำให้เกิดความต้องการใช้ปาล์มมากขึ้น ตามปกติจะต้องมีปาล์มเข้าโรงงานช่วงนี้เดือนละ 1 ล้านตัน แต่เอาเข้าจริงเหลือแค่ 500,000 ตัน ขณะที่ในประเทศมีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มถึง 60 แห่ง ทำให้วัตถุดิบไม่เพียงพอ" นางวิวรรณกล่าว

ล่าสุดมีรายงานข่าวเบื้อง หลังการประชุมครั้งนี้เข้ามาว่า ทางผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดได้แสดงท่าทีไม่พอใจอย่างยิ่ง หลังจากที่นางพรทิวา เสนอให้มีการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาแทนที่จะ อนุญาตให้มีการปรับราคาขึ้น ปรากฏทางกลุ่มโรงงานน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ได้นำมะละกอสุกที่แจกเป็นของว่าง ให้รับประทานในระหว่างการประชุมใส่ลงไปในแก้วน้ำแล้วคนให้เละ พร้อมกับบอกกับนางพรทิวาว่า หากไม่ให้ขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ต่อไปน้ำมันปาล์มที่จะขายให้ผู้บริโภคจะมีสภาพเป็นแบบนี้ ซึ่งได้สร้างความฮือฮาในที่ประชุมเป็นอย่างมาก

ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ กระทรวงพาณิชย์ที่เกี่ยวข้องเชื่อว่า ขณะนี้น้ำมันปาล์มดิบไม่ได้ขาดแคลน แต่ได้มีบุคคลบางกลุ่มต้องการที่จะหาประโยชน์จากการขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม ด้วยการนำน้ำมันปาล์มไปเก็บสต๊อกกักตุนไว้ พอกระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้ขึ้นราคาก็จะสามารถทำกำไรได้ แต่หากไม่ให้ขึ้นราคาก็ยังหาประโยชน์ได้จากการนำน้ำมันปาล์มไปบรรจุปี๊บแล้ว ขาย เพราะน้ำมันปาล์มบรรจุปี๊บไม่ได้อยู่ในรายการสินค้าควบคุม โดยปัจจุบันขายกันที่ลิตรละ 48 บาท ส่วนแนวทางแก้ไขจะมีการออกไปตรวจสอบ สต๊อกน้ำมันปาล์มของผู้ผลิตทุกราย รวมถึงการตรวจสอบสต๊อกของยี่ปั๊ว/ซาปั๊วด้วย

Tags :

view