สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.ไฟเขียวยุทธศาสตร์งบปี55ชูศก.พอเพียง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ครม.ไฟเขียว 5 ยุทธศาสตร์จัดสรรงบประมาณปี 55 ชูแนวคิด “เศรษฐกิจพอเพียง” สร้างภูมิคุ้มกันให้ประเทศจากปัจจัยเสี่ยง พร้อมเชื่อมโยงแผนปฏิบัติไทย
นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ ( 21 ธ.ค.) มีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ โดยหลักการของยุทธศาสตร์ดังกล่าวจัดทำภายใต้กรอบแนวนโยบายพื้นฐานตามรัฐ ธรรมนูญปี 2550 ร่างทิศทางของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 มีวัตถุประสงค์จัดสรรงบประมาณตาม แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยสร้างภูมิคุ้มกันจากปัจจัยเสี่ยงและเสริมสร้างความเข้มแข็งของประเทศ เพื่อให้เกิดความสมดุลทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้เพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของการจัดสรรงบฯ โดยให้สานต่อหรือเชื่อมโยงกับงบประมาณภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 และสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศ

สำหรับยุทธศาสตร์การจัดสรรงบฯ ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. การพัฒนาความสามารถในการแข่งขันและเสริมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจเพื่อลดความ เหลื่อมล้ำในสังคม โดยให้ความสำคัญกับการดำเนินการเพื่อเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายของครัวเรือนและภาคธุรกิจ ทั้งในรูปการเพิ่มผลผลิตและเพิ่มมูลค่า และการลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้สารเคมีในการปลูกพืช พัฒนาระบบชลประทานและแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร พัฒนาระบบประกันรายได้และการประกันภัยพืชผล ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจีสติกส์ พัฒนาพลังงานทดแทน และส่งเสริมการพัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

2. การสร้างสังคมสนานฉันท์และความมั่นคงของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบอำนวยความยุติธรรมให้มีประสิทธิภาพ เสมอภาค โปร่งใส รวมเร็ว และเป็นธรรม เร่งแก้ปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ และพัฒนาการให้บริการของหน่วยงานรัฐอย่างทั่วถึงมีคุณภาพ รวมทั้งรักษาความสงบเรียบร้อยภายในบนพื้นฐานของความสมานฉันท์

3. การอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญต่อการแก้ปัญหาเร่งด่วนเกี่ยวกับความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหามลพิษในเขตอุตสาหกรรม การลดปริมาณของเสียจากแหล่งกำเนิด การบุกรุกทำลายทรัพยากรในพื้นที่ป่า พื้นที่สาธารณะและพื้นที่ชายฝั่ง เป็นต้น ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในการจัดการน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำแล้ง น้ำท่วม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. การศึกษา คุณธรรม จริยธรรม คุณภาพชีวิต และความเท่าเทียมกันในสังคม โดยให้ความสำคัญกับการสร้างสวัสดิการพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน เช่น การสร้างความมั่นคงด้านรายได้และจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และคนสูงอายุ จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยให้ผู้เรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย การพัฒนาคุณภาพหลักประกันสุขภาพ ส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นต้น และ 5. ส่งเสริมการพัฒนาภูมิภาคและท้องถิ่น โดยสนับสนุนถ่ายโอนภารกิจของหน่วยราชการส่วนกลางให้องค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น ควบคู่กับการพัฒนาความสามารถในการจัดหารายได้ของท้องถิ่นด้วยตัวเอง

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในการประชุมครม.สำนักงบประมาณยังไม่ได้เสนอกรอบวงเงินงบประมาณปี 2555 ให้ที่ประชุมครม.พิจารณา

Tags :

view