สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชัยวุฒิเล็งปรับโครงสร้างอ้อย-น้ำตาล

จาก โพสต์ทูเดย์

ชัยวุฒิสั่งศึกษาโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อย-น้ำตาลทั้งระบบเล็งปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันสรุปให้เสร็จ15ม.ค.54

นายชัยวุฒิ   บรรณวัฒน์   รมว.อุตสาหกรรม   เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและตาลทราย(สอน.) ไปศึกษาการบริหารจัดการของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ มีจุดไหนที่ถึงเวลาต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทรายใช้มาตั้งแต่ปี 2527 แล้ว โดยประเด็นหลักที่จะพิจารณาคือ  โครงสร้างราคาน้ำตาลในประเทศ  ระบบแบ่งปันผลประโยชน์ การย้ายและขยายโรงงาน ระบบโควต้า ฯลฯ

ทั้งนี้ในเรื่องของราคาน้ำตาลมีหลายแนวคิดที่จะมีการพิจารณา ซึ่งหากจะลอยตัวราคาควรมีกลไกใดดูแลไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคและเป็นไปได้ หรือไม่ที่จะดูแลภาคครัวเรือนหรือแยกราคาน้ำตาลระหว่างครัวเรือนและ อุตสาหกรรมเหมือนกรณีก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)  โดยขอให้สรุปผลศึกษาภายในวันที่ 15 ม.ค.2554

"ผมขอให้สอน.ไปทบทวนระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลใหม่  มีเรื่องไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไขบ้างโดยให้เชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งชาว ไร่อ้อย  โรงงานน้ำตาล  ตลอดจนคนกลาง ซึ่งอาจจะเป็นนักวิชาการ มาหารือ ร่วมกัน หากจำเป็นต้องแก้ไขพ.ร.บ.อ้อยฯก็จะต้องตัดสินใจทำ  โดยส่วนตัวถ้าจะลอยตัวราคาน้ำตาล ก็ต้องรวมไปถึงการขยายโรงงานน้ำตาลและการย้ายพื้นที่ตั้งโรงงานก็ต้องเสรี ด้วย แต่ทั้งหมดอยู่บนประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจ่และเป็นธรรมต่อทุกส่วน"นายชัยวุฒิ กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าโครงสร้างของราคาน้ำตาลมีหลายปัจจัย ที่เป็นตัวแปร ซึ่งราคาน้ำตาลในประเทศถูกกำหนดราคาไว้ ดังนั้นเมื่อราคาน้ำตาลตลาดโลกปรับขึ้นเร็วจะมีปัญหา แต่ถ้าปล่อยลอยตัวราคาเมื่อราคาตลาดปรับขึ้นก็จะกระทบกับผู้บริโภค ในทางกลับกันหากราคาน้ำตาลปรับลดลงก็กระทบกับชาวไร่อ้อยดังนั้นควรจะมีกลไก เข้ามาดูแล  ซึ่งเห็นว่ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย(กท.) จะต้องปรับรูปแบบของการจัดเก็บเงินใหม่ให้เหมาะสม

ด้านนายประเสริฐ ตปนียางกูร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายการทบทวนโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยฯ โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงาน 2 ชุดประกอบไปด้วย  1. คณะทำงานศึกษาโครงสร้างราคาและระบบแบ่งปันผลประโยชน์  และ2.คณะทำงานศึกษาโครงสร้างฐานะกองทุนอ้อยและน้ำตาล

"ยอมรับสาเหตุที่ต้องมาทบทวนระบบอุตสาหกรรมน้ำตาลฯกันใหม่เนื่องจากปัญหา น้ำตาลตึงตัวในช่วงที่ผ่านมา  ราคาน้ำตาลในประเทศต่ำกว่าราคาในตลาดโลก  ในขณะที่พืชผลทางเกษตรทุกตัวรัฐบาลประกันราคายกเว้นอ้อย และที่สำคัญถ้าเราไม่มีการเตรียมตัวอาจจะมีปัญหาเพราะราคาน้ำตาลทรายดิบตลาด โลกซื้อขายล่วงหน้าถึงปี 2556 เฉลี่ยสูงถึง 18 เซนต์ต่อปอนด์"นายประเสริฐกล่าว  

สำหรับการจัดสรรโควตาน้ำตาลบริโภคในประเทศ(โควตาก.)อาจมีการกำหนดกติกา ใหม่โดยอาจจะแยกราคาให้ชัดเจนระหว่างราคาที่ใช้ในครัวเรือน กับราคาที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งท้ายสุดจะแยกราคาหรือไม่ขึ้นอยู่กับผลศึกษาข้อดีและเสียเพราะน้ำตาลก็ เป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนภาคอุตสาหกรรมหากมีการปรับขึ้นก็อาจกระทบกับราคา สินค้าได้

Tags :

view