สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พณ.เล็งผุดปุ๋ยธงฟ้าแก้ราคาแพง

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์ ชง คชก.นำเข้าแม่ปุ๋ยยูเรียทำปุ๋ยธงฟ้า หวังช่วยเกษตรกร-แก้ราคาแพง พร้อมรายงานครม.เศรษฐกิจมาตรการดูแลสินค้า

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กำลังทำเรื่องเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วย เหลือเกษตร (คชก.) มาใช้นำเข้าแม่ปุ๋ยยูเรียจากต่างประเทศประมาณ 1 หมื่นตัน โดยให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าและมาผลิตเป็นปุ๋ยธงฟ้า จำหน่ายให้กับกลุ่มเกษตรกร โดยจะใช้กลไกจากค้าภายในจังหวัดเป็นผู้กระจายสินค้าให้กับเกษตรกร เชื่อว่าการแทรกแซงกลไกตลาดดังกล่าวนอกจากจะช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้ปุ๋ยราคา ถูกลงแล้ว ยังสามารถชะลอการปรับขึ้นของราคาปุ๋ยเคมีในตลาดได้

ในส่วนของสินค้ารายการอื่นนั้น กรมได้รายงานผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า ค่าแรงงาน และราคาน้ำมัน ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจในวันนี้ โดยทางนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงแนวโน้มการปรับขึ้นราคาสินค้าในต้นปีหน้า ได้ชี้แจงว่าสินค้ากว่า 90% จะยังคงตรึงราคาให้อยู่จนถึงมี.ค.ปีหน้า เนื่องจากต้นทุนไม่ผันผวนมากนัก อีกทั้งภาวะการค้าขณะนี้ชะลอตัว มีการแข่งขันสูง ทำให้ผู้ประกอบการปรับขึ้นราคาสินค้าไม่ได้มากนัก ส่วนสินค้าอีก 10% มีบางรายการที่มีปัญหาคือกลุ่มน้ำมันพืช และมะพร้าว ซึ่งนายกฯสั่งการให้ติดตามอย่างใกล้ชิด และหากกลุ่มไหนจำเป็นต้องปรับก็ให้พิจารณาอย่างเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม สินค้า 10% ที่มีต้นทุนพุ่งนั้น ขณะนี้ทางผู้ประกอบการกลุ่มยางรถยนต์ สายไฟฟ้า แบตเตอรี่ ยืนยันที่ตรึงราคาสินค้าออกไปอีก 3 เดือน เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนแล้ว ขณะที่สินค้าที่ได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทแข็งค่านั้น ได้ชี้แจงต่อครม.เศรษฐกิจถึงสาเหตุที่สินค้าไม่ได้ปรับลดราคาลงมา เนื่องจากได้ใช้มาตรการตรึงราคาสินค้ามาตั้งแต่ปลายปี 2552 ต่อเนื่องถึงปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้ต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าได้ปรับขึ้นไปมาก แต่ก็ไม่ได้มีการปรับขึ้นราคา อีกทั้งค่าเงินบาทแข็งค่าไม่ถึง 1 เดือน ทำให้สินค้ากลุ่มเหล่านี้ไม่ได้ประโยชน์จากค่าบาทเท่าไหร่ จึงไม่ได้มีการปรับลดราคาลงมา

นางวัชรี กล่าวว่า ในวันที่ 22-24 ธ.ค.นี้ กรมจะจัดงาน “มหกรรมสินค้าเกษตร ต้อนรับปีใหม่ 2554” ที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ตามนโยบายของรมว.พาณิชย์ ที่ให้กรมดำเนินการส่งเสริมสินค้าไทยภายใต้โครงการ 12 เดือน 12 โครงการ กินของไทยใช้ของไทย ซึ่งภายในงานจะมีการนำสินค้าเกษตรมาจัดเป็นกระเช้าปีใหม่ และจำหน่ายสินค้าช่วยลดค่าครองชีพให้ผู้ประโภค เช่น หมูเนื้อแดง กก.ละ 90 บาท น้ำมันปาล์ม 37 บาท/ขวด น้ำตาลทราย 22.50 บาท/กก. เป็นต้น

Tags :

view