สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กมธ.เศรษฐกิจสว.แนะธปท.คุมเก็งกำไร-หนี้ครัวเรือนเพิ่ม

จาก โพสต์ทูเดย์

ธปท.พบกรรมาธิการเศรษฐกิจฯวุฒิสภาแลกเปลี่ยนความเห็นภาพรวม เศรษฐกิจปีหน้าแนะดูแลวินัยการใช้จ่ายของครัวเรือนมากขึ้นห่วงครัวเรือน สร้างหนี้เกินตัว

วันนี้ (21ธ.ค.53) นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้พบกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นทางเศรษฐกิจและการดำเนินนโยบายการเงิน ทั้งนี้ กรรมาธิการเศรษฐกิจฯ วุฒิสภา เห็นว่าแนวนโยบายการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวแบบมีการจัดการ ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความไม่แน่นอนสูง มีผลให้เงินไหลเข้ามาในภูมิภาคเอเชียมากขึ้น แต่ธปท.ยังสามารถดูแลไม่ให้ค่าเงินผันผวนได้ ทำให้ธุรกิจเอกชนรับทราบและบริหารความเสี่ยงเพื่อประโยชน์ในการวางแผนธุรกิจ ได้ สถาบันการเงินก็แข็งแร่ง แต่ควรหันมาดูแลภาระหนี้ของครัวเรือนมากขึ้น เพราะถ้าปล่อยให้จ่ายเกินตัวอาจกลายเป็นปัญหาสร้างหนี้โดยไม่จำเป็นได้

ด้านนายพิชัย อุตมาภินันท์ รองประธาน กรรมาธิการเศรษฐกิจฯ วุฒิสภา กล่าวว่า จากการพูดคุยธปท.ยืนยันว่าสามารถความคุมสถานการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าได้ ดูแลระดับเงินเฟ้อจากปัจจัยต่างๆ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับการเติบโตได้ แม้ธปท.จะห่วงผลกระทบจากปัจจัยภายนอกในปีหน้ามากขึ้นก็ตาม

“จริงๆเราได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องเงินเฟ้อ สภาพคล่องที่เพิ่มจากปริมารเงินที่มีมากๆ ว่าอาจจะไปปั่นราคาในสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน ทองคำ พืชไร่ ซึ่งอาจให้ช่วยดูแลตรงนี้มากขึ้น และอยากให้ช่วยดูวินัยการใช้จ่ายบุคคล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาหนี้สินในครัวเรือนโดยไม่จำเป็นมากขึ้นด้วย” นายพิชัยกล่าว

Tags :

view