สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นายกฯสั่งเด้งผู้ช่วยรมต.เอี่ยวทุจริตข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกฯทุบโต๊ะสั่งกลางครม.ให้ "วีระศักดิ์  จินารัตน์"ออกจากตำแหน่งผู้ช่วย รมว.พาณิชย์ ไว้ก่อน หลังมีปัญหาสุ่มเสี่ยงต่อการทุจริตระบายข้าวในสต๊อกรัฐ  

นายปณิธาน  วัฒนายากร  รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี   ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)ได้จัดทำข้อเสนอแนะกับรัฐบาลเพื่อป้องกันการทุจริตในการแทรกแซงตลาด ข้าวของรัฐบาล พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มอบหมายให้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ดำเนินการตรวจสอบพร้อมกับให้ข้าราชการการเมืองออกจากตำแหน่งไว้ก่อนในกรณี ที่มีการร้องเรียน

วีระศักดิ์

ทั้งนี้ ตัวแทนจาก ป.ป.ช. ได้รายงาน ครม.ถึงปัญหานโยบายการแทรกแซงข้าวของรัฐบาลที่สำคัญ  2 ประการคือ 1.ปัญหาข้าวค้างในโกดังกลางของรัฐบาล ซึ่งจากการรายงานในคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ  ระบุว่า ณ วันที่ 17 พ.ค.  2553 มีจำนวน  5.604 ล้านตัน  ซึ่งเป็นข้าวที่ค้างมาตั้งแต่ปี  2544/45  เรื่อยมาจาถึงฤดูนาปรังปี  2552   ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บประมาณ 810 ล้านบาทต่อเดือนและคุณภาพข้าวเสื่อมคุณภาพทางกายภาพ

2.ปัญหาของโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่พบว่า  จากการสำรวจครัวเรือนที่ทำประกัน  ได้แจ้งจำนวนพื้นที่และผลผลิตเกินความเป็นจริง  ทำให้รัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างสูงมากกว่าความเป็นจริง

ดังนั้น  ป.ป.ช.จึงมีข้อเสนอกรณีข้าวที่ค้างในโกดัง  ให้ครม.สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์  กองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและหน่วยงานที่รับผิดชอบ  ดำเนินโครงการรับจำนำเร่งรัดจัดทำรายงานการเงินและปิดบัญชีโครงการรับจำนำ ข้าวเปลือกทุกโครงการ เป็นรายโครงการให้แล้วเสร็จภายใน  1 ปี   ส่วนโครงการประกันรายได้จะต้องรณรงค์ให้เกษตรกรมีจิตสำนึกแจ้งข้อมูลที่แท้ จริง   พร้อมเห็นว่าระบบประชาคมหมู่บ้านในทางปฏิบัติไม่น่าได้ผล  ทั้งอาจะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแสวงหาประโยชน์

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าข้าวในสต๊อกรัฐบาลขณะนี้ไม่ได้มี  5 ล้านตันตามที่ป.ป.ช.ระบุ  ในวันนี้ได้ระบายข้าวในสต๊อกเกือบหมดแล้ว อีกทั้งต้องมียุทธศาสตร์ในการระบาย  และต้องเก็บข้าวบางส่วนไว้รองรับกรณีมีการเกิดปัยหาอุทกภัย   ส่วนการแจ้งพื้นที่ทำการเกษตรในโครงการประกันรายได้เกษตรกรนั้น รัฐบาลมีหลักเกณฑ์ระบุอยู่แล้วว่าคนที่แจ้งเท็จจะไม่ได้รับเงินในโครงการ  อีกทั้งยังมีการตรวจสอบผ่านระบบดาวเทียม

ทั้งนี้  ป.ป.ช.ระบุด้วยว่า  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.)ไม่ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบความถูก ต้องของข้อเท็จจริงของพื้นที่เพาะปลูก  แต่ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ชี้แจงว่าบทบาท  ธ.ก.ส.จริงๆ คือ   คู่สัญญาไม่ได้มีหน้าที่ตรวจสอบ

ตัวแทน ป.ป.ช. ยังได้หยิบยกปัญหาการทุจริตในโครงการระบายข้าวว่ามีข้าราชการการเมืองภายใน กระทรวงพาณิชย์เข้าไปเกี่ยวข้องซึ่งทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงอย่างมาก 

จากนั้นเมื่อผู้แทนป.ป.ช.ออกจากห้องประชุม นายกฯจึงสั่งการให้ นางพรทิวา ไปดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น  โดยไม่ต้องรอให้ ป.ป.ช.นำเสนอเรื่องเข้ามา พร้อมกับสั่งการให้ข้าราชการการเมืองคนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อน

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่  ป.ป.ช.ระบุชื่อข้าราชการการเมืองที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการระบายข้าวนั้นได้ ระบุผิดตำแหน่ง  แต่ในภายหลังที่ประชุม ครม. ได้มีการเคลียร์กันว่าบุคคลที่มีปัญหาคือ นายวีระศักดิ์ จินารัตน์ ผู้ช่วย รมว.พาณิชย์ 

ก่อนหน้านี้ วันที่ 28 พ.ย.2553  น.อ.อนุดิษฐ์   นาครทรรพ ส.ส.กทม.  พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยว่า  กรณีที่รัฐบาลเตรียมดำเนินการระบายข้าว  450,000 ตัน มูลค่า 5,000  ล้านบาท  ออกจากสต็อก ให้กับบริษัทเอ็มที เซ็นเตอร์เทรด  ได้มีความไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้น  เพราะมีการนำเงินจากกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยส.)ของวิทยาลัยโปลีเทคนิค ภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมี นายวีรศักดิ์ เป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัย ไปใช้ในการดำเนินการดังกล่าว โดยนายวีรศักดิ์ได้มอบหมายให้บุคคลใกล้ชิดคือ น.ส.ฐานิญา  สิงห์แจ่ม เป็นผู้ดำเนินการออกแคชเชียร์เช็คจำนวน  25 ล้านบาท  ผ่านหมายเลขที่บัญชี   313-1-78139-4 ธนาคารกรุงไทย สาขาอุบลราชธานี โดยสั่งจ่ายให้กับองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรหรืออตก.จึงตั้งข้อสังเกตว่านาย วีรศักดิ์  อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับความไม่ชอบมาพากลดังกล่าวหรือไม่

Tags :

view