สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลุ่มอาหารคาดส่งออกปีหน้าส่อนิ่งตลาดเดายาก

จาก โพสต์ทูเดย์

คาดส่งออกอาหารปีหน้าอาจทรงตัว หากโชคดีจะโต 5-10% หวังอาหารทะเลช่วย ชี้ธุรกิจปีหน้าทำยาก คาดยาก

นายวิศิษฏ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ปี 2554 การส่งออกอาหารของไทยคาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัว ไม่ขยายตัวจากปีนี้ที่มีมูลค่าการส่งออกประมาณ 7.8 แสนล้านบาท แต่หากโชคดีน่าจะขยายตัวได้ที่ระดับ 5-10% มูลค่า 88.2 แสนล้านบาท โดยจะมีสินค้ากลุ่มอาหารทะเล ที่สามารถเลี้ยงได้เองไม่ต้องคำนึงถึงสภาพอากาศ หรือที่เลี้ยงในโรงเลี้ยงปิดและกลุ่มอาหารทะเลแปรรูปเป็นตัวเด่นในการส่งออก

ขณะนี้คำสั่งซื้อล่วงหน้ายังเข้ามาแน่นเหมือนเดิม ยกเว้นแต่กลุ่มไก่ต้มสุกที่ส่งไปสหภาพยุโรป (อียู) ยังไม่สามารถส่งไปได้ตามโควตา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาไข้หวัดนก ที่แม้จะไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองไทยแต่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ก็ส่งผลกระทบต่อคำสั่งซื้อของไทยเช่นเดียวกัน

การประเมินสถานการณ์ของอุตสาหกรรมอาหารในปีหน้ามองว่า เป็นปีที่ยากลำบาก เนื่องจากต้นทุนในกระบวนการผลิตเพิ่มขึ้นแต่ตลาดยังเท่าเดิม และต้องขายสินค้าในราคาเดิม ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนยังคงไม่มีเสถียรภาพ ผู้ประกอบการไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะขายสินค้าในราคาใด และจะได้เงินตามที่คำนวณต้นทุนไว้หรือเปล่า

สำหรับความต้องการทั้งในตลาดโลกและตลาดในประเทศไม่สามารถประเมินได้ โดยเฉพาะตลาดส่งออกหลักของไทย เช่น สหรัฐ ยุโรป ที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างมั่นคง และปัญหาโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตทางการเกษตร ส่งผลให้ขาดแคลนวัตถุดิบ แม้จะมีคำสั่งซื้อเข้ามามากแต่ก็ไม่มีสินค้าขายให้

“ปีหน้าสถานการณ์คาดเดายาก สินค้าที่ไทยควบคุมได้ ผลิตได้เอง ไม่ต้องพึ่งพาสภาพอากาศ เช่น ไก่ ก็ยังติดโควตาการส่งออกอยู่ ส่วนสินค้าเกษตร เช่น สับปะรด คำสั่งซื้อมีแต่ผลผลิตไม่มีขาย ขณะที่สถานการณ์ความต้องการของตลาดหลักน่าจะทรงตัว ขายได้เท่าทุน แต่ก็จำเป็นต้องรักษาตลาดไว้ จึงเป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วงสำหรับผู้ประกอบการ” นายวิศิษฎ์ กล่าวดังนั้น แนวโน้มราคาสินค้าอาหารจะมีการปรับขึ้นแน่ 510% เนื่องจากต้นทุนผู้ประกอบการสูงขึ้น ทั้งพลังงาน วัตถุดิบทางการเกษตร และค่าแรงแต่การจะปรับขึ้นราคาคงต้องรอดูสถานการณ์ของตลาดด้วยว่ามีความต้อง การสินค้ามากน้อยแค่ไหน เพราะหากตลาดเงียบเหงาการปรับราคาขึ้นคงทำได้ยาก

อย่างไรก็ตาม สินค้าอาหารส่วนใหญ่อยู่ในรายการสินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ การปรับขึ้นราคาคงไม่สามารถทำได้ตามที่คาดไว้ เพราะตอนนี้รัฐบาลได้ประกาศนโยบายให้ดูแลราคาสินค้า โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ผู้ประกอบการที่ต้องการขึ้นราคาก็ยังไม่สามารถปรับราคาได้ให้สอดคล้องกับต้น ทุน

Tags :

view