สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สั่งงดเก็บดอกหนี้เน่าธกส.

จาก โพสต์ทูเดย์

รัฐบาลเอาใจรากหญ้าสุดๆ สั่ง ธ.ก.ส.แก้เอ็นพีแอล ลดดอกเบี้ยเกลี้ยง ถ้าชำระหมดใน 10 ปี

นายวินัย เครือตรีประดิษฐ์ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ออกมาตรการในการช่วยเหลือลูกหนี้ที่มีปัญหา หรือเอ็นพีแอล ก่อนวันที่ 31 ก.ค. 2553 สามารถยื่นเรื่องเพื่อขอเข้าโครงการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อชะลอการชำระหนี้

หนี้ของเกษตรกรจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 50% จะเปิดให้ทยอยชำระคืนภายใน 10 ปี และถ้าลูกหนี้สามารถชำระหนี้ได้ตามเวลาที่กำหนด จะยกดอกเบี้ยที่แขวนไว้ให้ทั้งหมดหากทยอยชำระหนี้ส่วนที่เหลืออีก 50% ให้หมดภายใน 10 ปี โดยมีเงื่อนไขว่าลูกหนี้ที่เข้าโครงการดังกล่าวจะไม่สามารถกู้เงินจาก ธ.ก.ส.เพื่อนำมาเป็นทุนหมุนเวียนในการประกอบอาชีพได้อีก

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา มีลูกค้า ธ.ก.ส.ที่เข้าโครงการนี้แล้วกว่า 6,000 ราย จากจำนวนลูกหนี้ทั้งหมด 3 แสนราย ลูกหนี้ที่เข้าข่ายได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ จะต้องเป็นลูกหนี้เอ็นพีแอล ที่มีปัญหาไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ เช่น เกิดภัยธรรมชาติ ผลผลิตได้รับความเสียหาย รายได้ลดลง เศรษฐกิจไม่ดี ครอบครัวมีปัญหา หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต

“เป็นนาทีทองที่เปิดเพื่อช่วยลูกหนี้เอ็นพีแอลที่มีภาระหนี้ก่อนวันที่ 31 ก.ค.สามารถเข้าโครงการนี้ได้ ยืนยันว่าโครงการนี้เป็นแค่การชะลอชำระหนี้ไม่ได้ทำให้ยอดหนี้เสียในภาพรวม ของธนาคารเสียลดลง” นายวินัย กล่าว

สำหรับยอดหนี้ เอ็นพีแอล ในช่วง 7 เดือนแรกของรอบบัญชีปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 5.8 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 11.13% จากปีก่อนมีเพียง 4.2 หมื่นล้านบาท หรือ 8% ของสินเชื่อรวม

Tags :

view