สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมข้าวเจ๋งคิดเครื่องมือตรวจสอบโปรตีนในข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมการข้าวค้นพบวิธีตรวจสอบข้าวโปรตีนต่ำสำหรับผู้ป่วยโรคไต

นายประเสริฐ  โกศัลวิตร  อธิบดีกรมการข้าว  เปิดเผยว่า  จากปัญหาผู้ป่วยโรคไตต้องการอาหารที่มีโปรตีนต่ำ  ข้าวถือว่าเป็นพืชที่มีคุณค่าทางอาหารสูงและเป็นอาหารหลักของคนไทย เพราะฉะนั้นกรมการข้าวจึงได้คิดค้นวิธีที่จะคัดเลือกโปรตีนที่เหมาะกับผู้ ป่วยโรคไตเพื่อเป็นทางเลือกด้านอาหารควบคุมโปรตีนให้ผู้ป่วยและผู้ที่ต้อง การรักษาสุขภาพ ซึ่งจากความสำเร็จนี้กรมจะได้ใช้เครื่องมือในการบ่งชี้ชนิดข้าวหรือเลือก โปรตีนในข้าวที่เหมาะสมออกมาใช้เพื่อเป็นอาหารสุขภาพในอนาคตันใกล้นี้ซึ่งจะ ทำให้คนไทยมีค่าใช้จ่ายด้านอาหารผู้ป่วยลดลง

“สำนักวิจัยและพัฒนาข้าว  มีงานวิจัยพัฒนาพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพเฉพาะทางด้านโภชนาการโดยคัดเลือก พันธุ์ข้าวที่ผ่านการอาบรังสีแกมม่าและฟาสนิวตรอนที่มีอมิโลสระดับต่างๆ  และนำมาตรวจสอบยีน กลูเตลินจากใบข้าวและเมล็ดข้าว  เพื่อให้ได้สายพันธุ์ข้าวที่มีโปรตีนชนิดที่ต้องการ  โดยไม่ต้องรอเก็บเกี่ยวผลผลิต  และนำมาวิเคราะห์ทั้งนี้สามารถตรวจยีนได้ตั้งแต่ระยะกล้า  เน้นการลดความเสี่ยงและย่นระยะเวลาในการวิจัย  โดยสามารถตรวจสอบเมล็ดข้าวที่มีอยู่ได้เลย  จึงเป็นโอกาสที่จะพัฒนาข้าวที่มีคุณสมบัติดังกล่าวสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรค ไตหรือผลิตภัณฑ์อาหารสำหรับตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์ข้าวระดับสูง  (Niche  Market) ซึ่งเมื่อสำเร็จจะนำออกเผยแพร่โดยเร็วต่อไป” นายประเสริฐกล่าว

สำหรับเครื่องมือดังกล่าว  ยังอาจใช้ตรวจสอบข้าวหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากข้าวที่ต้องการยืนยันว่ามีกลูเต ลีนต่ำ  ขณะนี้คณะวิจัยกำลังพัฒนาเพื่อให้ได้ชุดตรวจสอบที่ใช้ได้ง่าย ได้ผลเร็ว  ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาในการคัดเลือกพันธุ์หรสายพันธุ์ข้าว และคาดว่าอีกไม่ช้ากรมการข้าวจะสามารถนำพันธุ์ที่ตรวจสอบแล้วว่ามีกลูเตลิ นต่ำและโพรลามินสูง ออกเผยแพร่

ซึ่งข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย  และเป็นพืชที่นำรายได้เข้าประเทศปีละเกือบแสนล้านบาท  ในข้าวมีกลูเตลิน (Glutelin)  เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีมากในข้าว  ซึ่งโปรตีนชนิดนี้จะถูกย่อยและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย  ขณะที่ในข้าวยังมีโปรตีนอีกชนิดหนึ่งเรียกว่าโพรลามิน (Prolamine)  เป็นโปรตีนที่ถูกย่อยได้ยากจึงถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้น้อย  การบริโภคข้าวที่มีโปรตีนชนิดนี้มากแต่มีกลูเตลินต่ำ  จึงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อภาวะไตเรื้อรัง  เพื่อลดการทำงานของไตที่จะนำไปสู่การบำบัดโดยการฟอกไต  ในปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นได้ตระหนักถึงเรื่องนี้จึงได้พยายามค้นคว้าวิจัย เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวที่มีคุณสมบัติดังกล่าว

ปัจจุบันโรคที่เกี่ยวกับการทำงานของไตผิดปกติหรือไตวายเรื้อรังโดยเฉพาะ ในผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกปี  ในแต่ละปีค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ป่วยที่ไตวายเรื้อรังและต้องฟอกไตตกคนละไม่ต่ำ กว่าปีละหมื่นบาท ถึงแสนบาท      ในบุคคลที่มีความเสี่ยงกับภาวะไตวายที่ยังไม่ถึงขั้นต้องฟอกไต  จึงมักใช้การควบคุมหรือกำจัดอาหารโดยเฉพาะอาหารที่มีโปรตีนต่ำ

Tags :

view