สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรฯเตรียมใช้งบปี55แผนพัฒนาแหล่งน้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมใช้งบประมาณปี 2555 ดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ตั้งเป้าเพิ่มพื้นที่ชลประทาน 60 ล้านไร่ 

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า   กระทรวงเกษตรฯเร่งรัดที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยให้มีคุณภาพที่ดี และมีรายได้ที่มั่นคงและอีกส่วนที่สำคัญคือในเรื่องของปัจจัยการผลิตที่เป็น โครงสร้างพื้นฐานทางด้านการเกษตรคือ เรื่องน้ำ

ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งการให้กรมชลประทานไปจัดทำแผนโครงการ แผนพัฒนาการชลประทานในระดับลุ่มน้ำอย่างเป็นระบบ  เพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทานจำนวนให้ได้  60 ล้านไร่  ซึ่งหลังจากนั้นได้สั่งการให้มีการแยกประเภทตามลำดับความสำคัญและความเร่ง ด่วน เพื่อเตรียมความพร้อมในจัดทำงบประมาณที่จะดำเนินการในปี 2555

ทั้งนี้ ซึ่งเบื้องต้นได้แบ่งสัดส่วนโครงการเป็น 3 ประเภท คือ 1. โครงการชลประทานขนาดเล็กที่จะต้องมีการถ่ายโอนให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการ ซึ่งกรมชลประทานจะมีการประสานงานและให้คำแนะนำกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน พื้นที่ เพื่อให้การดำเนินการเพิ่มพื้นที่ชลประทานเป็นไปตามเป้าหมาย

2. โครงการที่มีศักยภาพและไม่มีอุปสรรคที่จะต้องดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ให้มีการสอบถามผู้มีส่วนได้เสียในระดับพื้นที่จริงหากพบว่าโครงการใดที่มี ความพร้อมก็ให้จัดทำไปตามแผนงาน และ 3. โครงการชลประทานในลุ่มน้ำต่างๆ ที่จะต้องศึกษาในเชิงลึกจะต้องมีการแบ่งภารกิจดำเนินการศึกษาที่ชัดเจน ระหว่างกรมชลประทาน และกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมที่จะต้องดำเนินการศึกษาในระดับลุ่มน้ำ

ทั้งนี้ เมื่อได้ข้อมูลการวิเคราะห์แยกประเภทโครงการแล้วก็จะสามารถจัดลำดับความ สำคัญและวางแผนดำเนินการเป็นระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งกรมชลประทานจะนำเสนอข้อมูลดังกล่าวเพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อเป็นกรอบดำเนินงานที่ชัดเจนในการเพิ่มพื้นที่ชลประทานให้ได้ตามเป้า หมาย และสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนให้แก่ชาวนาและเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งต่อไป

Tags :

view