สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พณ.ดัดหลังผู้ค้ำน้ำมันปาล์ม

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์เตรียมชงบอร์ดนำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ 3-5 หมื่นตัน ดัดหลังผู้ค้าหลังทำสต๊อกล่องหน ไม่อนุมัติขึ้นราคาในช่วงนี้  

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับตัวแทนเกษตรกร โรงสกัด โรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานบรรจุขวด เพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมีราคาแพงและขาดแคลนว่า เร็วๆนี้ จะเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิจารณาให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้าน้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์จากต่างประเทศประมาณ 3-5 หมื่นตัน หลังจากพบว่าสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศหายไปจากตลาดประมาณ 5 หมื่นตัน เหลือแค่ 7 หมื่นตัน ทั้งๆที่ขณะนี้ควรจะมีสต๊อกเหลืออยู่ 1.2 แสนตัน จึงต้องนำเข้ามาเพื่อเพิ่มปริมาณสต๊อกไม่ให้ขาด และมอบหมายให้กรมการค้าภายในตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มให้ชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับแนวทางการปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ตามที่ผู้ผลิตร้องขอขึ้นราคา 10 บาท/ขวดนั้น จะยังไม่อนุมัติให้มีการปรับขึ้นในช่วงนี้ โดยจะขอแก้ไขปัญหาเรื่องสต๊อกน้ำมันปาล์มให้จบก่อน เมื่อมีการนำเข้ามาแล้ว หากสถานการณ์น้ำมันปาล์มตึงตัวยังไม่ดีขึ้น ก็จะพิจารณาการปรับขึ้นราคาเป็นทางเลือกต่อไป ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบของไทยอยู่ที่กิโลกรัมละ 42-43 บาท ที่มาเลเซียราคา 35.50 บาท การนำเข้าก็ยังมีส่วนต่างราคาและช่วยลดต้นทุนได้

Tags :

view