สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วท.เปิดตัวข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่ ธัญสิริน

จาก โพสต์ทูเดย์

วท.เปิดตัวข้าวเหนียวพันธุ์ใหม่ "ธัญสิริน" ต้านทานโรคไหม้ให้ผลผลิต 800 กก./ไร่หุงได้เลยไม่ต้องแช่ข้ามคืน

นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่าไบโอเทคร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมการข้าวและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประสบความสำเร็จในการพัฒนาปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวเหนียวสายพันธุ์ใหม่ซึ่ง ต่อยอดจากข้าว กข.6 เดิมและได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีว่า "ธัญสิริน" ซึ่งมาจากคำว่า “ธัญ” ที่แปลว่าข้าวบวกพระนาม “สิรินธร” ถือเป็นพันธุ์ข้าวพระราชทานชื่อแรกของประเทศไทย

สำหรับข้าวพันธุ์ดังกล่าวมีคุณสมบัติต้านทานเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรค ไหม้ที่มักเกิดขึ้นเป็นประจำในพื้นที่นาน้ำฝนในฤดูนาปี มีลักษณะเด่นคือลำต้นแข็งแรงทนการหักล้มทำให้เปอร์เซ็นต์ข้าวหักลดลงจนผล ผลิตต่อไร่เพิ่มจากข้าว กข.6 เดิมซึ่งให้ผลผลิต 700 กก./ไร่ เป็น 800 กก./ไร่ ในพื้นที่ปลูกที่เกษตรอินทรีย์จะสามารถให้ผลผลิตได้ถึง 1,000 กก./ไร่

“เหนียวสายพันธุ์ธัญสิรินใช้เวลาพัฒนาประมาณ 4 ปี โดยอาศัยเทคนิคเครื่องหมายโมเลกุลในการคัดเลือกร่วมกับการปรับปรุงพันธุ์แบบ วิธีมาตรฐานด้วยกระบวนการไบโอเทคโนโลยี ไม่ใช่การดัดแปลงพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ ที่ผ่านมานำไปทดลองปลูกในนาข้าวของเกษตรกร 5 จังหวัด ได้แก่ น่าน เชียงราย ลำปาง ชัยภูมิ และสกลนคร โดยปลูกแทนข้าวเหนียวพันธุ์ กข.6 เดิม ในช่วงเวลา 3 ปีพบว่าสามารถลดความเสียหายในนาข้าวได้ถึง 30%”นายวีระชัย กล่าว

ส่วนรสชาติของข้าวธัญสิรินจะมีกลิ่นหอม เม็ดข้าวนุ่มนวล หุงตอนเช้าสามารถเก็บไว้รับประทานได้ในช่วงเวลากลางวันโดยที่เม็ดข้าวไม่ แข็งและที่สำคัญสามารถหุงได้เลยโดยไม่ต้องแช่ข้าวเหนียวไว้ข้ามคืน และในการประชุมครม.สัปดาห์หน้า วท.จะนำเสนอข้อมูลผ่านครม. เพื่อสนับสุนนให้ขยายพื้นที่เพาะปลูกไปยังพื้นที่อื่นๆต่อไป

Tags :

view