สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมข้าวเตรียมพัฒนาข้าวดูแลผู้ป่วยโรคไต

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมการข้าวเตรียมพัฒนาข้าวให้สรรพคุณทางยาช่วยรักษาสุขภาพผู้ป่วยโรคไต

นายประเสริฐ  โกศัลวิตร อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า ขณะนี้กรมได้มีการพัฒนาและวิจัยข้าวที่จะให้สรรพคุณทางยา ให้เป็นอีกทางเหลือหนึ่งในการช่วยรักษาสุขภาพของประชาชนจากที่ทั่วโลกรับ ทราบแล้วว่าข้าวมีสรรพคุณอย่างไรบ้างโดยเฉพาะในข้าวกล้อง ข้าวเหนียวลืมผัวและอื่นๆ ซึ่งล่าสุดกรมได้มีการคิดค้นและพัฒนาข้าวที่จะมาช่วยดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรค ไต  ซึ่งจะทำให้ข้าวที่จะใช้ในการนี้ลดปริมาณโปรตีนลง  ซึ่งคาดว่าอีก 1-2 วันจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้มากขึ้น

สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยนั้นกรมการข้าวอยู่ระหว่างการ เร่งดำเนินการ เนื่องจากข้าวต้องมีระยะพักตัวอย่างไรก็ตามยืนยันว่าพันธุ์ข้าวที่มอบให้กับ เกษตรกรนั้นเป็นข้าวคุณภาพดี ซึ่งเมื่อเกษตรกรนำไปปลูกแล้วเมื่อเก็บเกี่ยวอย่านำไปจำหน่ายทั้งหมดควรแบ่ง ไว้เป็นข้าวพันธุ์ด้วยซึ่งจะสามารถปลูกและใช้ทำพันธุ์ได้นานถึง 4 ปี  ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีความมั่นคงด้านพันธุ์พืชในครัวเรือนและลดค่าต้นทุนการ ผลิตได้อีกทางหนึ่ง  ซึ่งหากปลูกดีๆ จะใช้เมล็ดพันธุ์เพียง 10 กก.ต่อไร่เท่านั้น 

ทั้งนี้หลังการปรับปรุงคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวแล้วกรมการข้าวจะเร่งดำเนิน การแจกจ่ายตามรายชื่อที่กรมส่งเสริมการเกษตรเสนอมาโดยเร็วที่สุด

Tags :

view