สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รุกแก้ปัญหาผลผลิตมะพร้าวตกต่ำ

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก : เกษตรฯรุกแก้ปัญหาผลผลิตมะพร้าวตกต่ำในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ หลังประสบปัญหาแห้งแล้งซ้ำซาก บวกหนอนหัวดำแพร่ระบาดหนัก พร้อมขอความช่วยเหลือจากนักวิจัยอินเดียพัฒนาสายพันธุ์แตนเบียนกำจัดหนอนหัวดำระยะยาว
 นายจิรากร โกศัยเสวี อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของแมลงศัตรูพืชกัดกินมะพร้าวอย่างหนักในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนส่งผลกระทบต่อผลผลิตของชาวสวนนั้น ล่าสุดกรมวิชาการได้เร่งหาวิธีแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยวิจัยวิธีการกำจัดหนอนหัวดำระบาด พร้อมขอความร่วมมือไปยังนักวิจัยของประเทศอินเดียในการพัฒนาสายพันธุ์แตนเบียนที่จะนำมากำจัดหนอนหัวดำ

 เนื่องจากอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักของหนอนชนิดนี้และได้มีการพัฒนาพันธุ์แตนเบียนเพื่อกำจัดหนอนหัวดำเป็นผลสำเร็จ เบื้องต้นอินเดียยินดีที่ให้ข้อมูลและให้กรมวิชาการเกษตรจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำแตนเบียนจากต่างประเทศมาใช้ในประเทศไทยได้ แต่ทั้งนี้การนำเข้ามาต้องมีความปลอดภัยและต้องศึกษาหาสายพันธุ์ที่เหมาะกับภูมิประเทศด้วย

 นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตรกำลังทดลองวิธีฉีดยาฆ่าแมลงเข้าไปในต้นมะพร้าวโดยตรง เพื่อให้ยาดูดซึมและทำให้หนอนหัวดำที่กินใบอยู่ได้รับสารเคมีดังกล่าวไปด้วย แต่วิธีนี้ยังคงเป็นเพียงการยับยั้งเท่านั้น เพราะการทำลายหนอนหัวดำให้ได้ผลจำเป็นที่จะต้องใช้แตนเบียนสายพันธุ์ที่เหมาะสมจะดีที่สุด

 ทั้งนี้ หากเกษตรกรมีข้อสงสัย สอบถามจากเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร เกษตรอำเภอได้โดยตรง หรือติดต่อที่ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร โทรศัพท์ 0-7755-6073-4 ศูนย์วิจัยปาล์มน้ำมัน จ.สุราษฎร์ธานี โทรศัพท์ 0-7727-4025-6

Tags :

view