สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พ่อค้าจีนสั่งซื้อตรงหอมมะลิศรีสะเกษ

จาก โพสต์ทูเดย์

นักธุรกิจจีนบุกเจรจาซื้อข้าวหอมมะลิโดยตรงจากเกษตรกรชาวศรีสะเกษ

นางอุไร สุวรรณวงศ์ กงสุลไทยประจำประเทศจีน เปิดเผยว่า ได้นำคณะนักธุรกิจค้าข้าวจากประเทศจีนพบปะนายชัยณรงค์ กัญหา ประธานกรรมการ โรงสีข้าวสหกรณ์การเกษตรเมืองศรีสะเกษ เพื่อซื้อข้าวหอมมะลิโดยตรงไปจำหน่ายที่ประเทศจีน

นางอุไร กล่าวว่า ที่ผ่านมากลุ่มนักธุรกิจดังกล่าวสั่งซื้อข้าวหอมมะลิผ่านผู้ส่งออกชาวไทย แต่ประสบปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิของไทยเป็นจำนวนมาก ทั้งที่ข้าวหอมมะลิของไทยเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้บริโภคชั้น สูงของชาวจีน ซึ่งแต่ละปีมีความต้องการสูงไม่ต่ำกว่า 2 แสนตัน และในอนาคตจะมีความต้องการเพิ่มสูงกว่านี้

“ขณะนี้ข้าวหอมมะลิของไทยส่งออกไปจำหน่ายประเทศจีนได้รับความนิยมอย่าง มาก แต่ปัญหาคือพบว่ามีการปลอมปน ทำให้นักธุรกิจชาวจีนต้องมารับซื้อขาวหอมมะลิจากมือเกษตรกรไทยโดยตรง เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่มีการปลอมปนเหมือนที่ผ่านมา” นางอุไร กล่าว

กงสุลไทยประจำประเทศจีน กล่าวต่อว่า สิ่งที่นักธุรกิจชาวจีนต้องการมากที่สุดตอนนี้ก็คือ รับซื้อข้าวหอมมะลิแท้ๆ จากไทย โดยต้องมีการแพ็กกิงเป็นตราสัญลักษณ์ของไทยโดยตรง และที่สำคัญต้องมีข้อมูลระบุ แหล่งผลิต การผลิต อายุของข้าว และอื่นๆ ที่จำเป็นจะต้องระบุให้ผู้บริโภคทราบลงบนถุงข้าวเพื่อความมั่นใจ แต่ห้ามใช้สติกเกอร์ปิดเพราะลอกออกได้ ทำให้นำข้าวชนิดอื่นปลอมปนง่าย

ก่อนหน้านี้ นายวุฒิพล หวั่งหลี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยทิพย์ ได้นำนายชอง ลอเรนซ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีซัน เอเยนซี บริษัทค้าข้าวรายใหญ่ในฮ่องกงพร้อมนักธุรกิจกว่า 30 คน เดินทางไปดูการผลิตข้าวหอมมะลิที่โรงสีเกษตรธัญญเจริญ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และได้สั่งซื้อล็อตแรกไปแล้วจำนวน 1 หมื่นตัน เพื่อส่งขายตลาดเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นักธุรกิจฮ่องกงได้มีคำสั่งซื้อข้าวโดยตรงจากแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิชั้นดีใน 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และอำนาจเจริญ เนื่องจากคุณภาพของข้าวหอมมะลิมีความอร่อยเหนือกว่าข้าวหอมมะลิในกลุ่มผู้ ผลิตข้าวประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ การที่นักธุรกิจฮ่องกงเข้ามาสั่งซื้อข้าวหอมมะลิโดยตรง ทำให้ข้าวหอมมะลิในท้องตลาด จ.อำนาจเจริญ มีราคาสูงขึ้นต่อเนื่อง และปีนี้มีแนวโน้มที่ฮ่องกงจะเพิ่มกำลังรับซื้อขึ้นอีก เนื่องจากตลาดโลกยังต้องการอีกเป็นจำนวนมาก

นายชาญณรงค์ คณาเสน กรรมการผู้จัดการโรงสีเกษตรธัญญเจริญ กล่าวว่า ปัจจุบันมียอดส่งข้าวไปขายในฮ่องกงไม่ต่ำกว่า 1.5 หมื่นตันต่อปี แต่หลังจากนักธุรกิจฮ่องกงเดินทางมาดูกระบวนการผลิตถึงแหล่งเพาะปลูก อนาคตข้าวหอมมะลิไทยในตลาดโลกสดใสอย่างแน่นอน เนื่องจากนักธุรกิจเหล่านี้มีเครือข่ายธุรกิจอยู่ทั่วโลก

Tags :

view