สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จี้พาณิชย์คุมมะพร้าว ตลาดพุ่งกก.ละ58บ.

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรฯ จี้พาณิชย์ดูแลราคามะพร้าว ชี้ตลาดขายพุ่ง กก.ละ 58 บาท แต่รับซื้อจากชาวสวนลูกละ 16-17 บาท

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันราคามะพร้าวผลขนาดคละจากสวน ผลละ 16-17 บาท ผลใหญ่ราคาผลละ 20 บาท ขณะที่ราคามะพร้าวขูดเพิ่มจากราคากิโลกรัมละ 30 บาท เป็น 58–68 บาท

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ควรเข้าไปดูแลว่าส่วนต่างเกิดจากอะไร เพื่อไม่ให้กระทบผู้บริโภค และให้ความเป็นธรรมต่อชาวสวน ส่วนการจะอนุมัติให้นำเข้าเพิ่มตามกรอบการค้าเสรีนั้นควรระวังว่าหากนำเข้า มากก็จะกระทบต่อราคาในประเทศด้วย เพราะไม่มีการซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในประเทศ

“ปัญหามะพร้าวราคาแพง ส่วนหนึ่งมาจากการขาดแคลน เมื่อไปดูราคาขายจากสวนพบว่าอยู่ที่ผลละ 16-17 บาท แต่ที่น่าห่วงก็คือราคาที่จำหน่ายในตลาดขึ้นไปถึง กก.ละ 58 บาท” นายธีระ กล่าว

สำหรับในส่วนของกระทรวงได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมวิชาการเกษตร เร่งจัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวโดยเร่งด่วน โดยให้กรมส่งเสริมการเกษตรนำงบประมาณปกติ 7 ล้านบาทไปแก้ปัญหาก่อน ระหว่างรองบประมาณ 47 ล้านบาท ที่เสนอให้ปลัดกระทรวงพิจารณา

ทั้งนี้ ปัญหาการขาดแคลนมะพร้าวเกิดจากการระบาดของแมลงดำหนาม และหนอนหัวดำระบาดทำลายพืชผลในพื้นที่กว่า 4 แสนไร่ จากพื้นที่เพาะปลูกทั้งประเทศ 2 ล้านไร่ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตในตลาดลดลงโดยพื้นที่ระบาดรุนแรงคืออ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์นายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรกล่าวว่า การส่งเสริมการปลูกเพิ่มทำได้ยากเนื่องจากเกษตรกรหันไปปลูกพืชเศรษฐกิจอื่น เช่น ปาล์มและยางพารา ซึ่งเมื่อความต้องการเพิ่มก็คาดว่าเกษตรกรจะหันมาปลูกเพิ่ม อย่างไรก็ตามในเรื่องการแก้ไขปัญหาแมลงดำหนาม และหนอนหัวดำระบาดนั้นเบื้องต้นจะเร่งเข้าไปดำเนินการโดยวิธีการกำจัดมีทั้ง การตัดสางใบมะพร้าวแห้ง ที่คาดว่าต้องมีการจ้างเนื่องจากชาวสวนไม่ขึ้นมะพร้าวเอง การใช้สารบีทีฉีดพ่น และการใช้แตนเบียนในการกำจัด ร่วมทั้งการอบรมเกษตรกรให้ความรู้ในการกำจัด

สำหรับสถานการณ์การผลิตมะพร้าวในปี 53 พื้นที่ให้ผลมะพร้าวมีประมาณ 1.44 ล้านไร่ ผลผลิต 1.298 ล้านตัน ลดลง 3.36% จากปี 2552 เนื่องจากภาวะฝนแล้งและเกิดการระบาดของแมลงดำหนาม หนอนหัวดำ ด้วงแรด และหนอนพาราซ่าทำให้ผลผลิตมะพร้าวออกสู่ตลาดลดลงตั้งแต่เดือนส.ค. 53 เป็นต้นมา ทำให้ผู้ประกอบการโรงงานขาดแคลนวัตถุดิบ ส่งผลทำให้ราคามะพร้าวปรับตัวสูงขึ้น โดยใน สำหรับการนำเข้ามะพร้าวตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียนนั้น ไทยนำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียเพียงประเทศเดียวเท่า นั้น โดยตั้งแต่เดือนม.ค.พ.ย. การนำเข้าแบ่งเป็น มะพร้าวผล นอกโควตา 1,224 ตัน มะพร้าวฝอยในโควตา 76.34 ตัน นอกโควตา 73.48 ตัน น้ำมันมะพร้าว นอกโควตา 18,342.76 ตัน

Tags :

view