สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตั้งกองทุนประกันพืชผลเกษตรกร

จาก โพสต์ทูเดย์

“กรณ์” ออกแรงดัน ธ.ก.ส.ตั้งกองทุนประกันภัยพืชผลช่วยเกษตรกร

 

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า รัฐบาลจำเป็นจะต้องตั้งกองทุนประกันภัยพืชผลการเกษตรขึ้น เพื่อช่วยลดภาระการจ่ายเบี้ยประกันภัยให้แก่เกษตรกรให้ลดลง

ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังศึกษาการทำระบบประกันภัยพืชผลให้ครอบคลุมทั่ว ประเทศ ผ่านการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. เพื่อบรรเทาภาระของเกษตรกรอันเนื่องมาจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี โดยเฉพาะการเกิดอุทกภัยและวาตภัยอย่างรุนแรง

รมว.คลัง กล่าวว่า สำหรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของ ธ.ก.ส.ที่เพิ่มขึ้นกว่า 11% ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น จนทำให้ธนาคารต้องมีมาตรการผ่อนผันการชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรที่ประสบภัย

นายกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายนำงบประมาณเหลื่อมปีของหน่วยงานที่ไม่ใช้ มาช่วยเหลือแก้ปัญหาอุทกภัยและวาตภัย เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อเงินคงคลัง และการจัดทำงบประมาณปี 2555

นายนริศ ชัยสูตร ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ได้เสนอผลสรุปการประกันพืชผลให้ รมว.คลัง รับทราบแล้ว โดยกำหนดพื้นที่ประกันภัยข้าว 24 จังหวัด แบ่งเป็น ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10 จังหวัด ภาคเหนือ 7 จังหวัด ภาคใต้ 3 จังหวัด ภาคตะวันออก 2 จังหวัด ภาคตะวันตก 1 จังหวัด และภาคกลาง 1 จังหวัด

Tags :

view