สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พรทิวาหารือมาร์ค ปาล์ม/นม/ปุ๋ยขอขึ้น

จาก โพสต์ทูเดย์

พาณิชย์แจ้ง“มาร์ค” สินค้าขอขึ้นราคา 3 รายการ น้ำมันปาล์ม นมพาสเจอไรซ์ และปุ๋ยเคมี ต้นทุนเพิ่ม สัปดาห์หน้าเล็งถกแก้ปาล์มทั้งระบบ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้นำเรื่องราคาสินค้าขอขึ้นราคาหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว เบื้องต้นนายกฯ ให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยดูแลและลดต้นทุนให้ผู้ผลิตที่เดือดร้อน ซึ่งขณะนี้มีสินค้า 3 รายการยื่นขอปรับราคาให้กรมการค้าภายในพิจารณาแล้ว คือ น้ำมันปาล์มบรรจุขวดลิตร ขอขึ้นจากขวดละ 38 บาท เป็น 48 บาท นมสดพาสเจอไรซ์ขอปรับตามต้นทุนน้ำนมดิบ หลังรัฐบาลอนุมัติให้ขึ้นราคาน้ำนมดิบจากกิโลกรัมละ 16.50 บาท เป็น 17 บาท มาตั้งแต่เดือน ก.ย. และปุ๋ยเคมีขอขึ้นราคาเช่นกัน

นอกจากนี้ คาดว่าอาจมีสินค้าอื่นที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นขอปรับราคาเข้ามาอีก จึงสั่งให้กรมการค้าภายในเร่งรวบรวมข้อมูลสินค้ากลุ่มเสี่ยง และทำข้อมูลเชิงเปรียบเทียบต้นทุนราคาสินค้าในกลุ่มที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน ว่าปัจจัยใดได้รับผลกระทบและรัฐบาลสามารถเข้าไปช่วยลดต้นทุนได้บ้าง ก่อนนำเรื่องไปหารือกับนายอภิสิทธิ์อีกครั้งในสัปดาห์หน้า

สำหรับปัญหาน้ำมันปาล์มขาดแคลนและราคาแพง ขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะให้ขึ้นราคาหรือไม่ เนื่องจากจะต้องรอฟังข้อมูลจากหลายฝ่ายก่อน หลังจากที่ผ่านมาได้หารือกับกลุ่มห้างค้าปลีกและผู้ผลิตบ้างแล้ว โดยสัปดาห์หน้าจะเรียกตัวแทนภาคเกษตรกร โรงงานสกัดน้ำมัน ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวด เข้ามาหารือเพื่อแก้ปัญหาพร้อมกันทั้งระบบ ขณะเดียวกันให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสต๊อกน้ำมันปาล์มทั่วประเทศว่าเหลือเท่าไร หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการกักตุนในกลุ่มผู้ค้าส่ง ค้าปลีก เพื่อรอขายช่วงที่รัฐบาลปรับขึ้นราคา

นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำทีมสายตรวจพิเศษ เพื่อออกดูแลราคาสินค้าทั่วประเทศในช่วงสิ้นปีนี้ หลังรับหลายรายงานว่ามีร้านค้าหลายแห่งไม่เกรงกลัวกฎหมายมีการลักลอบค้ากำไร เกินควร แพงกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น น้ำตาลทราย ตอนนี้กก.ละ 2728 บาท น้ำมันปาล์มขวดเกินกว่า 40 บาท จึงขอแจ้งเตือนห้าม ไม่เช่นนั้นจะถูกดำเนินตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

“ราคาปุ๋ยเคมีขณะนี้ได้รายงานว่า หลายพื้นที่ไม่มีการนำของมาจำหน่าย หรือขายสูงเกินจริง ซึ่งหากประชาชนพบเห็นว่ามีการขายเกินราคากว่านี้ สามารถแจ้งเข้ามที่กรมการค้าภายในได้สายด่วน 1569” นายฉัตรชัยกล่าว

Tags :

view