สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บอร์ดสกย.แฉมีวิ่งเต้นขอลดค่าส่งออกยาง

จาก โพสต์ทูเดย์

บอร์ด สกย.ระบุ มีพ่อค้าวิ่งเต้นหาช่องส่งยาง เลี่ยงเสียค่าเซสสูง หวั่นรัฐสูญพันล้าน เสนอมาตรการตรวจสอบก่อนอนุมัติส่งออก

นายเพิก เลิศวังพง ประธานชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบสต๊อกยางพาราตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการที่สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวน ยาง (สกย.) รวบรวมเบื้องต้น รายงานตัวเลขสต๊อกยางประมาณ 4 แสนตัน แต่ปริมาณตัวเลขที่ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามากถึง 9 แสนตัน

“ทางคณะกรรมการ (บอร์ด) สกย. เห็นว่าควรจะมีการตรวจสอบสัญญาอย่างละเอียด เพราะมีข่าวบางบริษัททำสัญญาไม่ตรงกับความจริง เพื่อเลี่ยงการเสียเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยาง หรือเงินเซสในอัตราใหม่ต่ำลง และพยายามวิ่งเต้นนักการเมือง ซึ่งจะทำให้รัฐเสียรายได้เงินเซสหลายพันล้านบาท” นายเพิก กล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสัญญาซื้อขายยางพาราล่วงหน้าของ สกย. ได้มีการยกร่างเงื่อนไขขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารการส่งออกยางพารา ที่มีสัญญาซื้อขายล่วงหน้าก่อนวันที่ 4 มิ.ย. 2553 และมีการส่งมอบจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2554 แล้วเสร็จ โดยยางที่ทำสัญญาส่งออกก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2553 จะเสียค่าเซสกิโลกรัมละ 1.40 บาท หากทำสัญญาหลังจากนั้นเก็บค่าเซสกิโลกรัมละ 5 บาท

นอกจากนี้ได้เสนอให้นายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อลงนามเป็นประกาศกระทรวงเกษตรฯแล้วเมื่อปลายเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานของคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญาซื้อขายยางพาราล่วง หน้าตามมติครม. เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของปริมาณสัญญาและปริมาณยาง ที่จะได้รับการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกยางหรือเงินเซสในอัตรา ใหม่ โดยจะได้ใช้อัตราเก่า 1.40 บาทต่อกิโลกรัม แทนการจัดเก็บ 5 บาทต่อกก. ภายหลังที่มติดังกล่าว เริ่มใช้กับยางพาราที่มีการซื้อขายกันตั้งแต่ 1 ต.ค. 53

แหล่งข่าวจาก สกย. เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบสต๊อกยางพาราตามมติ ครม. นั้นทางสกย.ได้ให้สำนักงานสกย.ทุกจังหวัดที่มีสต๊อกยางพารา ได้ตั้งคณะทำงานสำรวจปริมาณสต๊อกและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อส่งมายังสก ย.ที่กทม. ซึ่งผลการตรวจสอบพบมีบริษัทที่ต้องการใช้สิทธิตามมติ ครม. จำนวน 78 บริษัท 434 สัญญา 211 โกดัง

ทั้งนี้ ครม.ได้มีมติให้มีการตรวจสอบสต๊อกยางพารา ก่อนที่จะบังคับใช้การเก็บเงินค่าธรรมเนียมการส่งออกยางใหม่ในวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ยกเว้น ให้มีการ จัดเก็บเงินสงเคราะห์ในอัตราเดิมสำหรับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ทำก่อนวันที่ 4 มิ.ย. 53 และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยที่มีกำหนด ส่งมอบสินค้าจนถึงวันที่ 31 ม.ค.54 และมอบหมายให้สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) เริ่มดำเนินการตรวจสอบสต๊อกยางตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. 53 -30 ก.ย. 53 เพื่อที่จะใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการเก็บค่าธรรมเนียมอัตราใหม่

Tags :

view