สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวนมะพร้าวพังแสนไร่ผลผลิตขาดแคลนหนัก

จาก โพสต์ทูเดย์

 ภัยแล้ง แมลงระบาด สวนมะพร้าวประจวบฯ เสียหายแสนไร่ ราคาผลผลิตแพงขึ้น แม่ค้าขนมหวานจ่อขึ้นราคา

ปัญหาภัยแล้งและแมลงดำหนาม หนอนหัวดำและหนอนพาราซ่าแพร่ระบาดทำให้ชาวสวนมะพร้าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดือดร้อนหนัก พื้นที่สวนมะพร้าวของเกษตรกรเสียหายไปแล้วนับแสนไร่ทำให้ขาดแคลนผลมะพร้าว ผลผลิตหายไปจากตลาดกว่า 80% ส่งผลให้ราคามะพร้าวแพงขึ้นและทำให้มีราคาแพงอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ที่ผลละ 15-22 บาท

ทั้งนี้ ในช่วง 2 เดือนก่อนราคามะพร้าวปรับตัวสูงขึ้นผลละ 4–5 บาท ต่อมาราคาปรับตัวขึ้นอีกที่ 6–8 บาท และตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นมา ราคาขยับขึ้นมาลูกละ 15–20 บาท

นางมลวณา นิ่มอนงค์ เกษตรกรสวนมะพร้าวบ้านบ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากภัยแล้งและแมลงที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่นี้ ยังทำให้มะพร้าวลูกเล็กลงอีกด้วยซึ่งไม่สามารถขายผลมะพร้าวได้ ต้องนำมาตากแล้วนำมาทำมะพร้าวขาวแทน

“เจอภัยแล้งมากว่า 2 ปีแล้ว ทำให้ได้ผลผลิตน้อยลงเป็นอย่างมากจากที่เคยเก็บได้ถึงพันกว่าลูก ล่าสุดเก็บไปเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ผลผลิตเหลือแค่ 400 กว่าลูกเท่านั้น” นางมลวณา กล่าว

นางวนิดา แก้วเกตุ แม่ค้าขายขนมหวานในพื้นที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ประสบปัญหามะพร้าวและน้ำตาลแพง แถมยังหาซื้อได้ยากมาก แม้แต่ในห้างใหญ่ๆ ก็ขายให้จำกัดรายละ 3 กิโลกรัมเท่านั้น ทำให้ขายของได้กำไรลดลงมาก หากทั้งน้ำตาลและมะพร้าวยังขึ้นราคาต่อไปอีก ก็คงจะต้องขอขึ้นราคาขนมหวานตามด้วยต่อไป

นางนิตยา แช่มช้อย แม่ค้าขายข้าวแกงและขนมหวาน ใน อ.หัวหิน กล่าวว่า สู้ราคากับปัญหากะทิที่มีราคาแพงมากไม่ไหวทำให้ต้องขึ้นราคา จากที่เคยขายข้าวราดแกงในราคาจานละ 20 บาท ก็ต้องขอลูกค้าขึ้นราคามาเป็นจานละ 25 บาท ขนมหวานก็ขึ้นราคาจาก 10 บาท มาเป็น 15 บาท

Tags :

view