สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟองสบู่สินค้าเกษตร

จาก โพสต์ทูเดย์

โลกทั้งโลกกำลังผวาฟองสบู่   แต่มันไม่ใช่ฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ กลับเป็นฟองสบู่ในสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities) เสียมากกว่า

โดย...ณ กาฬ เลาหะวิไลย

โลกทั้งโลกกำลังผวาฟองสบู่   แต่มันไม่ใช่ฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ กลับเป็นฟองสบู่ในสินค้าโภคภัณฑ์ (Commodities) เสียมากกว่า

สินค้าโภคภัณฑ์เป็นสินค้าที่ไม่มียี่ห้อ ไม่มีตรา ผลิตออกมาแล้วมีคุณสมบัติเหมือนๆ กัน ที่รู้จักกันดีก็คือข้าว น้ำมัน ทองคำ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะอยู่ที่ความต้องการ (Demand) และการผลิต (Supply)

หากปีใดการผลิตมีมากกว่าความต้องการ ราคาสินค้าเหล่านี้จะตกต่ำติดดิน ต่ำกว่าพื้นฐานที่ควรเป็น ในทางกลับกัน หากความต้องการมีมากกว่าการผลิต ราคาจะพุ่งพรวดพราด

ขณะนี้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังเขย่าโลก โดยที่สร้างความกังวลก็คือสินค้าเกษตร ในแทบทุกตัวไม่ว่าจะเป็นข้าว น้ำตาล ถั่วเหลือง ข้าวฟ่าง ข้าวโพด ข้าวสาลี น้ำมันปาล์ม ฯลฯ

สินค้าดังกล่าวเกือบทั้งหมด ต่างพาเหรดเฮโลขึ้นราคา

เหตุผลก็เนื่องจากภัยธรรมชาติ ทั้งความแห้งแล้ง น้ำท่วม ฯลฯ ทำให้พื้นที่การเพาะปลูกพืชเกือบทั้งโลกเสียหาย ผลผลิตลดต่ำลง แต่ทว่าความต้องการในการบริโภคยังคงอยู่  โดยเฉพาะเมื่อมีแรงขับเคลื่อนจากจีนและอินเดียที่เป็นประเทศร่ำรวยเกิดใหม่ จึงทำให้ปริมาณความต้องการกับการผลิตไม่สมดุล

และแน่นอนสิ่งที่ตามมาอีกคือการเก็งกำไร เงินทุนมหาศาลเข้าไปซื้อเก็งกำไรสินค้าเกษตรทั่วทุกตลาด

อย่าลืม เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐตกต่ำ และมีการพิมพ์เงินดอลลาร์อย่างมหาศาล ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เงินทุนทั่วโลกจึงต่างทิ้งเงินดอลลาร์และไปหาแหล่งลงทุนอื่นที่ให้ผลตอบแทน ดีกว่า
สินค้าเกษตรจึงตกเป็นเป้าหมาย เพราะทั้งโลกมองว่าราคาน่าจะดี

เมื่อคนยิ่งเชื่อว่า ราคาจะแพง ก็ยิ่งเกิดการซื้อเก็บ เก็งกำไร และยิ่งทำให้ราคาถีบตัวสูงขึ้นไปเรื่อยๆ

ผู้ที่คำรามออกมาแล้วว่า จะต้องแก้ปัญหาการเก็งกำไรสินค้าเกษตร นั่นคือจีน เนื่องจากการที่ราคาสินค้าเกษตร และสินค้าโภคภัณฑ์ถีบตัวขึ้น ให้ค่าครองชีพของชาวจีนสูงขึ้นอย่างน่ากลัว
อีกซีกโลก ยุโรป ก็ประกาศตัวเช่นกัน การเก็งกำไรสินค้าเกษตรจะทำให้เกิดอันตราย ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ของแพง กระทบกับประชาชนทั่วทุกมุมโลก

ภาวะการเก็งกำไร จะลามมาถึงไทยด้วย ตัวอย่างที่กำลังเกิดขึ้นคือราคาน้ำตาลที่แพงขึ้น และน้ำตาลกำลังจะหายลงดิน โดยยังจะมีสินค้าเกษตรอื่นๆ เตรียมเดินในเส้นทางตลาดมืดอย่างน้ำตาล
และสิ่งที่มั่นใจได้ ก็คือการเลิกหวังว่ารัฐบาลจะช่วยอะไร เอาแค่น้ำตาล ก็ไม่มีปัญญาแก้ไข ปล่อยให้ปั่นกันตามสบายอย่างที่เห็น

แต่เอาล่ะ ถึงจะลำบากลำบน คงมีคนอภัย และทนๆ ไปได้

ความหล่อช่างมีมนต์ขลังเสียจริงๆ

Tags :

view