สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลไม้ไทยสุดฮิตในกว่างโจวเกมส์

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรปลื้ม ส้มโอ มะม่วงน้ำดอกไม้  กล้วยไข่  เป็นสินค้ายอดนิยมในเอเชี่ยนเกมส์ คาดอนาคตส่งออกผลไม้ไทยโตไม่ต่ำกว่า 20%

นายธรรมรัตน์ หวั่งหลี ที่ปรึกษารมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า จากการที่ประเทศไทยคัดเลือกผลไม้คุณภาพดีจัดส่งไปร่วมงานแข่งขันกีฬาเอ เชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 16  ที่เมืองกวางโจว   สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน ประกอบด้วยผลไม้สด 10 ชนิด จำนวน 5 ตัน ได้แก่ มะม่วง ส้มโอ กล้วยไข่ มะพร้าวอ่อน ลำไย ชมพู่ ทุเรียน มังคุด มะขามหวาน และฝรั่ง นอกจากนี้ยังมีผลไม้แปรรูป 7 ชนิด  จำนวน 500 กิโลกรัม และข้าวหอมมะลิอีกจำนวน 3 ตัน เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ รวม 3 กิจกรรม ได้แก่ 1. ใช้ในการจัดเลี้ยงผู้นำประเทศและแขกวีไอพีที่มาร่วมในพิธีเปิดกีฬาเอเชี่ยน เกมส์ 2. มอบเป็นของที่ระลึกสำหรับแขกต่างชาติ และ 3. จัดนิทรรศการ แนะนำ แจกชิม นั้น ปรากฏว่า  ส้มโอ   กล้วยไข่ของไทย ได้รับความนิยมอย่างมาก

“คนจีนเขาชอบมากเพราะส้มโอของไทย กรอบอร่อยไม่หวานจนเกินไป กล้วยไข่ ซึ่งมีชื่อเป็นภาษาจีนว่าเป็นกล้วยจักรพรรดินักข่าวชอบมาก ซึ่งบางคนเขายังไม่เคยทานเลย และเด็กกับผู้หญิงชอบเพราะมีขนาดลูกเล็ก รสหอมหวานอร่อย ส่วนผลไม้อื่นๆก็ได้รับการตอบรับด้วยดีเช่นกัน  เช่นมะม่วงน้ำดอกไม้   การส่งผลไม้ไทยร่วมงานเอเชี่ยนเกมส์ในครั้งนี้นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะ ขยายตลาดด้านผลไม้เมืองร้อนเพราะที่จีนคัดเลือกผลไม้ไทยประเทศเดียวก็นับว่า เขายอมรับเรามากแล้ว ผมยังถูกนักข่าวจีนถามเลยว่า ตกลงไทยช่วยจีน หรือจีนช่วยไทย “ นายธรรมรัตกล่าว

ทั้งนี้ ผลสำเร็จของโครงการเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.) ในการคัดเลือกสหกรณ์ของไทยที่เข้มแข็ง และได้มาตรฐาน  ขั้นตอนการดูแล ขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การคัดพันธุ์  การปลูก การเก็บ    ซึ่งผลจากความร่วมมือระหว่างไทยและจีนครั้งนี้คาดว่าในอนาคตการส่งออกผลไม้ ของไทยจะโตขึ้นกว่า 20%เป็นอย่างต่ำ.

Tags :

view