สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติ

จาก คมชัดลึกออนไลน์

คมชัดลึก :ช่วง นี้มีการประชุมวิชาการหลายอย่างที่น่าสนใจ อย่างน้อยที่สุดเรื่องการประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติซึ่งจะจัดเป็นครั้งแรกใน เมืองไทยที่มีความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ถึง 9 หน่วยงาน โดยมีมูลนิธิข้าวไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นแม่งานใหญ่
ภายใต้หัวข้อคือ “ขับเคลื่อนงานวิจัยข้าวไทยสู่นวัตกรรม” ซึ่งในงานประชุมครั้งนี้มีทั้งในรูปของการบรรยายโดยผู้บริหารประเทศระดับ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งผู้อำนวยการสถาบันวิจัยข้าวนานาชาติ หรือที่เรารู้จักกันในนามไออาร์อาร์ไอ ตั้งอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อเห็นรายชื่อวิทยากรเหล่านี้แล้ว ก็น่าจะไปลองฟังดูว่าแต่ละคนมีแนวคิดในการพัฒนาข้าวอย่างไรบ้าง

นอกจากการบรรยายแล้ว ก็ยังมีการบรรยายโดยนักวิชาการและนิทรรศการภาพโปสเตอร์อีกรวมกันไม่น้อยกว่า 120 เรื่อง รวมทั้งการเสวนาเรื่องงานวิจัยข้าวไทยกับชาวนา และเรื่องทิศทางและกลยุทธ์งานวิจัยข้าวไทย ซึ่งทั้งสองเรื่องน่าจะเกี่ยวข้องกับการวิจัยที่จะช่วยทำให้ข้าวไทยเรามี อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น พูดถึงเรื่องงานวิจัยข้าวไทย อาจบอกได้ว่ามีหลายพันเรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะว่าข้าวคือชีวิตของคนไทย จึงมีนักวิชาการให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก

ในอดีตงานวิจัยข้าวไทยมักจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการปลูก การปรับปรุงพันธุ์ การเพิ่มผลผลิต ซึ่งเมืองไทยก็ทำได้ดี เมื่อก่อนนี้มีกรมการข้าวทำหน้าที่เหล่านี้อยู่ แต่ว่าเมื่อผ่านมาระยะหนึ่งก็ได้มีการลดขนาดกรมการข้าวเหลือเพียงสถาบัน หนึ่ง ภายใต้กรมวิชาการเกษตร จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ได้กลับมาตั้งเป็นกรมขึ้นมาใหม่ จะเห็นได้ว่าในอดีตเรามีพันธุ์ข้าวที่เกิดขึ้นจากกรมการข้าวเป็นจำนวนมาก โดยมีชื่อเรียกว่าข้าว กข. ตามด้วยหมายเลขต่างๆ ซึ่งข้าวเหล่านี้ได้มีการปรับปรุงและพัฒนามาเป็นลำดับ

งานวิจัยในระยะหลังนี้เริ่มมีมากขึ้นในมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยมีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงมากขึ้น และมีความหลากหลาย จากการปรับปรุงกระบวนการปลูกข้าว ก็กลายมาเป็นงานวิจัยที่จะเพิ่มมูลค่าข้าวให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำข้าวมาสกัดทำเครื่องสำอาง ทำยา หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่เปลี่ยนรูปไปจากเดิมมาก มีการปรับปรุงคุณภาพ เช่นการเพิ่มธาตุอาหารเข้าไปในเม็ดข้าวสาร หรือการปรับปรุงพันธุ์ให้มีคุณค่าทางอาหารหรือมีสารต้านอนุมูลอิสระมากขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องโรคร้อนซึ่งเกี่ยวพันมาถึงการปลูกข้าว เพราะว่ามีการกล่าวว่าการปลูกข้าวโดยใช้น้ำท่วมขังแปลงนาอย่างที่เราทำอยู่ นั้น ทำให้มีการปลดปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดภาวะโรคร้อนขึ้นมาด้วย ซึ่งนักวิชาการหลายหน่วยงานกำลังวิจัยและหาข้อเท็จจริงรวมทั้งแนวทางการ แก้ไขอยู่ขณะนี้ หน่วยงานที่เข้ามาร่วมจัดการประชุมครั้งนี้ จึงมีทั้งหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องโดยตรงคือกรมการข้าว และหน่วยงานที่มีนักวิจัยด้านนี้มากคือมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรในฐานะที่เป็นแหล่งทุนใหญ่ของชาวนา รวมทั้งมีหน่วยงานสนับสนุนการวิจัยสำคัญทั้งสามหน่วยคือ สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร หรือ สวก. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย และ สวทช. ซึ่งทั้งสามหน่วยงานนี้มีผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับข้าวเป็นจำนวนมาก ทั้งในระดับเทคโนโลยีระดับสูง และระดับที่ชาวนาสามารถนำไปใช้ได้โดยตรง

ในเมื่อข้าวไม่ใช่ของไกลตัว ดังนั้นงานวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับข้าว จึงเป็นสิ่งที่คนไทยควรรับรู้ และอาจทำให้เราเข้าใจข้าวมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นี้ ใครที่สนใจงานประชุมวิชาการครั้งนี้ก็สามารถเข้าร่วมได้ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ระหว่างวันที่ 15-17 ธันวาคมนี้ ครับ

Tags :

view