สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งานวิจัยไทยเผา แกลบ สร้างพอลิเมอร์มีราคา ขึ้นปกวารสารต่างชาติ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ผลงานวิจัยไทยเผา “แกลบ” สร้างตัวเร่งปฏิกิริยาเปลี่ยน “โพรเพน” ราคาถูกเป็น “โพรพีน” เพื่อผลิตพอลิเมอร์มีราคา ขึ้นปกวารสารวิชาการยุโรป ฉบับ ธ.ค.นี้ ชี้ช่วยประเทศประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อตัวเร่งปฏิกิริยาที่นำเข้าปีละ 800 ล้านบาท
       
       ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTV-ผู้จัดการออนไลน์ว่า งานวิจัยของลูกศิษย์ในที่ปรึกษาคือ นายสิปปากร วรรณเขา ซึ่งได้พัฒนาสารซีโอไลต์ (Zeolite) เพื่อเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการเปลี่ยนสารให้ได้พอลิเมอร์ที่ราคานั้น ได้ลงปก “เคมฟีส์เคม” (ChemPhysChem) วารสารวิชาการของยุโรป ในฉบับเดือน ธ.ค.นี้
       
       งานวิจัยดังกล่าวได้พัฒนานาโนซีโอไลต์ VO2-MCM-22 ซึ่งผลิตขึ้นจากซิลิกาที่ได้จากการเผาแกลบและผสมกับอะลูมิเนียม แล้วใช้ซีโฮไลต์ดังกล่าวเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเพื่อเปลี่ยน “โพรเพน” (Propane) ให้เป็น “โพรพีน” (Propene) สารที่ใช้ผลิตเป็นพอลิเมอร์ที่มีมูลค่าเพิ่มได้
       
       ประโยชน์ของงานวิจัยนี้คือการประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับซื้อซีโอไลต์ ที่ใช้เป็นตัวเร่งปฏิริยา โดยใช้แกลบที่เป็นวัสดุราคาถูกในการผลิต ซึ่ง ศ.ดร.จำรัสบอกแก่ทีมข่าววิทยาศาสตร์ฯ ว่า ประเทศไทยนำเข้าตัวเร่งปฏิกิริยาถึงปีละ 800 ล้านบาท สำหรับก้าวต่อไปของงานวิจัยชิ้นนี้คือการผสมอนุภาคนาโนของทองคำและทองคำขาว ลงในสารซีโอไลต์ที่ผลิตได้
       
       เหตุผลที่งานวิจัยชิ้นนี้ได้ลงปกวารสารวิชาการเล่มดังกล่าวนี้ เพราะเป็นการศึกษากลไกการเกิดปฏิกิริยาของการเปลี่ยนโพรเพนเป็นโพรพีน และการรู้โครงสร้างของปฏิกิริยาและกลไกนั้นทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถแบบ วัสดุให้มีคุณสมบัติตามที่ต้องการได้

Tags :

view