สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สอน.เตรียมเสนอเพิ่มราคาอ้อย ตันละ 105 บาท

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สอน.ชงกอน.16 พ.ย.นี้ เพิ่มเงินชาวไร่ตันละ 105 บาท ส่งผลให้ราคาอ้อยขั้นต้นเพิ่มเป็นตันละ 1,050 บาท เหตุต้นทุนการผลิตเพิ่ม
นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กบ.) ตามพ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย ว่า กบ.เตรียมเสนอคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) วันที่ 16 พ.ย.นี้ ให้พิจารณาราคาอ้อยขั้น ต้นฤดูกาลผลิต 2553/2554 ที่จะมีการประกาศที่ตันละ 945 บาท ที่ความหวาน 10 ซี.ซี.เอส. โดยจะเสนอให้ กนอ.พิจารณาเงินเพิ่มให้ชาวไร่ในอัตราตันละ 105 บาท ซึ่งจะทำให้ชาวไร่ได้ราคาอ้อยขั้นต้นที่ 1,050 บาท

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นกำหนดราคาอ้อยขั้น ต้นไว้ที่ 945 บาท โดยคำนวณต้นทุนการผลิตไว้ที่ตันละ 935 บาท แต่พบว่าฤดูกาลผลิตปัจจุบัน มีปัญหาภาวะฝนแล้ง และต่อเนื่องด้วยน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นไปอยู่ที่ตันละ 1,040 บาท ชาวไร่ต้องการราคาอ้อยขั้นต้นที่สูงขึ้น รวมทั้งปัญหาเงินบาทที่เกิดขึ้น ส่งผลให้รายได้จากราคาอ้อยหายไปตันละ 70 บาท จึงต้องการให้ชาวไร่ได้รับราคาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ กบ.จะเสนอให้ กอน.พิจารณาแนวทางหาเงินเพิ่มดังกล่าว ตามแนวปฏิบัติที่เคยดำเนินการ  โดยเสนอให้กองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายกู้เงินจากสถาบันการเงิน นำมาจ่ายเงินเพิ่มให้ชาวไร่คาดว่าจะอยู่ที่7,000 ล้านบาท คำนวณจากประมาณการณ์อ้อยฤดูกาลปัจจุบันที่คาดว่าจะมีผลผลิต 66 ล้านตัน เมื่อ กอน.มีมติออกมาอย่างไรจะเสนอให้ครม.พิจารณาการกู้เงินดังกล่าว

Tags :

view