สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.คลอดเกณฑ์ชดเชยชาวสวนยางพรุ่งนี้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"อภิรักษ์"เผยครม.คลอดเกณฑ์ ชดเชยชาวสวนยาง ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมพรุ่งนี้(9พ.ย.) พร้อมปรับเกณฑ์ครอบครัวละ 5พันบาทครอบคลุมภาคใต้ด้วย
ทำเนียบรัฐบาล-นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ประสานความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (คชอ.)ได้พิจารณาเกณฑ์การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา โดยเบื้องต้นมอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ และกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (กสย.) เพื่อให้พิจารณาแนวทางการชดเชย เนื่องจากการทำสวนยางพาราจะแตกต่างจากพืชสวนชนิดอื่น ใช้เวลาปลูกนานถึง 7 ปี จึงสามารถกรีดยางได้ ทั้งนี้พบว่า มีสวนยางที่ได้รับความเสียหายจากวาตภัย 5 หมื่นไร่ จากน้ำท่วมประมาณ 4 แสนกว่าไร่
โดยการเกณฑ์ช่วยเหลือจะนำเข้าที่ประชุมครม.เพื่อหาข้อสรุปว่าจะต้องชดเชยอย่างไร เท่าไร โดยเกษตรกรไม่ต้องกังวลว่ารัฐจะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เพราะนายกฯได้ให้นโยบายที่ชัดเจนว่า ทุกกระทรวงต้องปรับแผนการใช้งบประมาณ เดิมที่เคยใช้ เพื่อนำมาช่วยเหลือผู้ประสบภัย และจะต้องดำเนินการให้รวดเร็วที่สุด
นอกจากนี้ ในการประชุมครม.วันที่ 9 พ.ย. จะมีการปรับเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือ ให้กับผู้ประสบวาตภัยครอบครัวละ 5,000 บาทด้วย
นายอภิรักษ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมมีมติให้ประสานไปยังจังหวัดนำร่อง 7 จังหวัดที่ประกอบด้วย นครสวรรค์ สระบุรี สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี ลพบุรี ชัยภูมิ และนครราชสีมา ให้ตั้งคณะทำงานที่ประกอบด้วยตัวแทนจากภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน และประชาชนในพื้นที่ประเมินความเสียหาย โดยเริ่มต้นจาก 3 จังหวัด คือ นครสวรรค์ สระบุรี และลพบุรี เพราะมีความพร้อม
นอกจากนี้ยังมีมาตรการฟื้นฟูสภาพน้ำท่วมขังในจังหวัดภาคกลาง โดยกรมชลประทานจะลดระดับน้ำท้ายเขื่อนให้ต่ำกว่า 22,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และจะช่วยบริหารจัดการน้ำทั่งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา จะทำให้สถานการณ์น้ำดีขึ้นตั้งแต่กลางสัปดาห์นี้เป็นต้นไป ส่วนนนทบุรีและปทุมธานี หากน้ำทะเลไม่หนุนสูงคาดว่าอีกประมาณ 2 สัปดาห์ สถานการณ์จะดีขึ้น
นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาสภาพขยะล้นเมืองที่ อ.หาดใหญ่ ขณะนี้เกินกำลังที่เทศบาลนครหาดใหญ่จะจัดการได้ จึงมีการประสานให้ 3 หน่วยงานที่ประกอบด้วย เทศบาลนครหาดใหญ่ องค์กรเอกชนในพื้นที่ และหน่วยทหารในพื้นที่ มาช่วยขนย้ายเศษขยะขนาดใหญ่

Tags :

view