สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรแจงขั้นตอนช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงเกษตรฯ เรียกประชุมข้าราชการทุกพื้นที่ทำความเข้าใจขั้นตอนการดำเนินการสำรวจ-ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย 

นายศุภชัย  บานพับทอง  รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 53   เตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ประสบอุทกภัย ประกอบด้วยเกษตรจังหวัด และเจ้าหน้าที่ของสำนักส่งเสริมและและพัฒนาการเกษตรแต่ละเขตของกรมส่งเสริมการเกษตร  รวมกว่า 250 คน ด้านการสำรวจพื้นที่ความเสียหายภายหลังน้ำลด  ตั้งแต่ขั้นตอนการสำรวจความเสียหายด้วยเทคโนโลยีดาวเทียมที่สามารถสำรวจความเสียหายได้เป็นรายแปลงหรือครัวเรือน   มาตรการ และขั้นตอนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย ปี 53 ซึ่งเป็นกรณีพิเศษตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา  รวมถึงแนวทางการปฏิบัติในการสำรวจ/ตรวจสอบความเสียหายจากอุทกภัย  

ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรและการฟื้นฟูพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายเป็นไปอย่างรวดเร็ว  ถูกต้อง  ถูกคน ตามที่ รมว. เกษตรและสหกรณ์ ได้มอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงทุกคนให้ถือปฏิบัติตาม

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือ ประกอบด้วย 8 ขั้นตอนหลัก ที่จะถือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกพื้นที่  ได้แก่  1) จังหวัดประกาศระยะเวลาการยื่นแบบ กษ.01 เพื่อรวดเร็วในการรวบรวมข้อมูล  2) ผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน หรือนายก อบต. ประจำท้องที่  ลงชื่อรับรองความเสียหายในแบบ กษ.01 เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริง  3) เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกับทะเบียนเกษตรกรของแต่ละหน่วยงาน  4) บันทึกข้อมูลและประมวลผลตามแบบ กษ.02  

5) นำเสนอคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอ/กิ่งอำเภอ (ก.ช.ภ.อ.) และคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติจังหวัด (ก.ช.ภ.จ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ  6) จังหวัด รวบรวมเอกสารหลักฐานส่งกรมส่งเสริมการเกษตร   7) กรมส่งเสริมการเกษตร ขออนุมัติเงินงวดจากสำนักงบประมาณ กรณีที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบวงเงินช่วยเหลือแล้ว  และ 8) ได้รับอนุมัติเงิน โอนเงินเข้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกร

Tags :

view