สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สธ.เตือนสู้ภัยหนาวผิดวิธีเสี่ยงตายได้

จาก โพสต์ทูเดย์

สธเตือนสู้ภัยหนาวผิดวิธีเสี่ยงเสียชีวิต ระบุหากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้หนาวจะนำไปสู่การเสียน้ำจนตาย หรือจุดไฟนอนในเต๊นท์จะทำให้ขาดออกซิเจน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศออกคำเตือน เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดแก่ประชาชนที่จะปฏิบัติตัวในช่วงฤดูหนาวซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ อาทิ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้เพียง 2 – 3 ชั่วโมงแรก แต่จากนั้นจะปัสสาวะบ่อยจนทำให้ร่างกายขาดน้ำ เมื่ออาการหนาวจัดจะนำไปสู่การเสียชีวิตได้ หรือการจุดไฟนอนในเต้นท์ หากเผลอหลับอาจจะได้รับก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ที่เกิดขึ้นในเต้นท์จนเสียชีวิต รวมทั้งการนอนผิงไฟโดยไม่มีเครื่องนุ่งห่ม ถ้าไฟมอดก็มีโอกาสเสี่ยงการหนาวตายได้เช่นกัน

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการต้านภัยหนาวด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยกำหนดแนวทางการทำงานและสั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ เร่งรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนให้ดูแลตัวเองให้พ้นภัยหนาว ซึ่งในปีที่ผ่านมามีประชาชนป่วยเป็นโรคปอดบวมเกือบ 1,000 ราย เสียชีวิต 340 ราย จากปอดบวมในช่างฤดูหนาว ปีนี้ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตลงให้ได้มากที่สุด  โดยให้ออกรณรงค์ให้ความรู้ แจกอุปกรณ์เครื่องนุ่งห่มกันหนาวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังน้ำลด ได้มีมาตรการไว้อย่างชัดเจน โดยมี 3 แผน 11 กิจกรรม อาทิ 1.แผนการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เยียวยาทั้งสุขภาพกายและจิตใจ 2. แผนควบคุมโรคและป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดทุกพื้นที่ 100 % 3.แผนสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูสภาพน้ำดื่มน้ำใช้ด้วยคลอรีน ส่วนน้ำขังต้องใช้สารอีเอ็มช่วยบำบัด สำหรับขยะต้องใช้ยาพ้นกำจัดแมลง หนอน และยุง

Tags :

view