สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาฯผ่านร่างกม.จัดสรรที่รกร้างของรัฐให้ปชช.

จาก โพสต์ทูเดย์

สภาฯ เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ จำนวน 11 ฉบับ

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ จำนวน 11 ฉบับ ในวาระแรกซึ่งได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย คะแนนเสียงเอกฉันท์ 290 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนนเสียง 17  และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯขึ้นมาพิจารณารายละเอียดจำนวน 41 คน
   
ทั้ง นี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมีสาระสำคัญให้ยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินที่ไม่ได้ใช้ ประโยชน์ของทางราชการฯทั้งหมด เนื่องจากปัจจุบันได้มีกฎหมายกำหนดเขตสงวนหวงห้ามที่ดินของทาง ราชการทับที่ราษฎรได้จับจองและครอบครองอยู่แล้ว เมื่อได้ประกาศกำหนดเขตสงวนหวงห้ามไว้แล้วแต่ทางราชการมิได้ทำประโยชน์ตาม วัตถุประสงค์ในการประกาศสงวนหวงห้ามไว้จนมีราษฎรเข้าครอบครองใช้สอยในที่ดิน นั้นเป็นเวลานานจนกลายเป็นชุมนุมหรือเป็นที่อยู่อาศัยที่ทำกินจึงสมควรมี กฎหมายกำหนดวิธีการการยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินของทางราชการที่ไม่ได้ใช้ ประโยชน์แล้วเพื่อให้โอกาสแก่ผู้เข้าถือครองที่ดินได้ทำประโยชน์ในที่ดิน นั้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและเป็นหลักประกันในการดำรงชีพ ของราษฎร          
นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการที่ดิน ของรัฐ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดและมีนโยบายที่มีเอกภาพ และเป็นธรรมและจะเป็นการสอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล โดยกำหนดให้มีหลักเกณฑ์และวิธีการในการบริหารจัดการที่ดินของงรัฐโดยจำแนก พื้นที่และกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามสภาพของที่ดิน การรักษาไว้ให้คงความสมดุลทางธรรมชาติ การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน 
  
รวมทั้งการ อนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินซึ่งได้มีการ จำแนกและกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวแล้วได้ จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีที่ดินทำกินและอยู่อาศัยซึ่งจะ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนแล้ว ยังเป็นการรักษาสมดุลระหว่างพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่ทำกินและพื้นที่อยู่อาศัยและเป็นการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปอย่างสมดุลและยั่งยืน
                
โดย กฎหมายดังกล่าวยังระบุ ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐซึ่งมีนายก รัฐมนตรี เป็นประธาน และให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐประจำจังหวัด และให้มีคณะกรรมการดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดิน สงวนหวงห้ามของรัฐทุกประเภทด้วย

Tags :

view