สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้เกษตรกรเชื่อพ่อค้าปุ๋ยมากกว่าราชการแก้เพลี้ยกระโดดสะดุด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เกษตรฯเผยแก้ปัญหา “เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล-โรคเขียวเตี้ย-เขียวใบหงิก” มีอุปสรรค พบเกษตรกรไม่ใช้ปุ๋ยเคมีตามคำแนะนำของทางราชการ
 นาย วัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.วานนี้ (2 พ.ย.) มีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมติครม.เรื่องโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล โรคเขียวเตี้ย และโรคใบหงิก ซึ่งครม.อนุมัติกรอบงบประมาณในการช่วยเหลือเป็นวงเงิน 1,240 ล้านบาท และได้จัดสรรงบดำเนินงานแล้ว 666.663 ล้านบาท

โดยได้จ่ายความช่วยเหลือเป็นงดสดให้เกษตรกรในอัตราไร่ละ 2,280 บาท มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 9,368 ราย การไถกลบต้นข้าวในอัตราไร่ละ 350 บาท มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 9,477 ราย และการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีที่ต้านทานเพลี้ยกระโดดฯ เป็นต้น


 อย่างไรก็ตาม การดำเนินการโครงการดังกล่าวพบว่ามีปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ เกษตรกรบางส่วนไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ เช่น การใช้สารเคมีไม่ถูกต้องตามคำแนะนำ แต่เชื่อถือคำแนะนำของร้านค้าสารเคมีมากกว่าทางราชการ เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงปลูกข้าวต่อเนื่องโดยไม่มีการพักดิน เพื่อตัดวงจรการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เนื่องจากข้าวมีราคาดี

 เกษตรกรปลูกข้าวพันธุ์เดียวกันเป็นผืนใหญ่ เช่น พันธุ์ปทุมธานี 1 ทำให้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลมี การปรับตัวเข้าทำลายในพันธุ์ข้าวดังกล่าว เกษตรกรที่รับพันธุ์ข้าวจากโครงการ แต่ไม่นำไปปลูก เนื่องจากราคาต่ำกว่าพันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 และเกษตรกรบางส่วนไม่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากมีความเชื่อมั่นว่าสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวได้ แม้จะมีการระบาดของเพลี้ย จึงทำให้การควบคุมกำจัดไม่ประสบความสำเร็จ


 นายวัชระ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ อบรมเกษตรกรและร้านค้าสารเคมีให้ตระหนักถึงการใช้สารเคมีที่ถูกต้องและ ปลอดภัย และการใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมี การดำเนินการจัดระบบการปลูกข้าวเพื่อควบคุมการระบาดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลอย่างยั่งยืน

Tags :

view