สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

30วันจ่ายน้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

นายกฯยันทำงานไม่ช้าพร้อมให้ทุกครอบครัวที่ประสบภัย/ชาวนาขอ5พันต่อไร่

มาร์คบุญทุ่มปรับหลักเกณฑ์ชดเชยไร่นาแจก 3 เท่า ลั่น 1 เดือนเงิน 5,000 ถึงมือ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาอุทกภัยในรัฐบาลชุดนี้ไม่มีความล่าช้าเหมือนรัฐบาลในอดีต โดยการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันที่ 1 พ.ย. จะมีการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยครอบครัวละ 5,000 บาทซึ่งสามารถดำเนินการจ่ายได้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน 

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า จะมีการจ่ายเงินชดเชยให้แก่เกษตรกรที่ได้รับความเสียหายเพิ่มเติมจากเกณฑ์ ปกติ ส่วนจะเป็นเท่าไรขึ้นอยู่กับประเภทของพืชผลการเกษตร

“ขณะนี้มีแนวทางช่วยเหลือมากกว่าเกณฑ์ปกติเพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า อันที่สองก็จะช่วยฟื้นฟูในการค้าขาย และเศรษฐกิจในชุมชนหรือในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น” นายกฯ กล่าว

ด้านนายวิเชียร พวงลำเจียกอุปนายกสมาคมชาวนาไทย จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า กลุ่มเกษตรกรชาวนาได้พบนายธีระวงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ โดยนายธีระยืนยันจะเสนอคณะรัฐมนตรีให้จ่ายเงินชดเชยนาข้าวที่เสียหายไร่ละ 2,098 บาท/ไร่ จากเกณฑ์ปกติ 606 บาท/ไร่

นายวิเชียร กล่าวต่อว่า เงินชดเชยดังกล่าวถือว่าน้อยเกินไป เพราะปัจจุบันต้นทุนทำนาอยู่ที่ 5,000 บาท/ไร่ ดังนั้นรัฐบาลควรเพิ่มเงินชดเชยให้มากกว่านี้ และควรเป็น 5,000 บาท/ไร่

ขณะที่นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้รับการร้องขอจากเกษตรกรต้องการให้รัฐเพิ่มค่าชดเชยนาข้าวที่ถูกน้ำท่วม เท่ากับต้นทุนเพาะปลูกไร่ละ 3,000 บาท จึงรับปากจะนำเสนอผ่านกระทรวงเกษตรฯ เข้า ครม.ให้พิจารณา

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า ข้อมูลความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตรล่าสุด รวมกว่า 6.18 ล้านไร่ โดยจะเสนอ ครม.ของบช่วยเหลือ

Tags :

view