สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ครม.เศรษฐกิจเคาะจ่ายน้ำท่วม 5 พัน 6.2 แสนครอบครัว บ้านพังรับ 1 แสน

ครม.เศรษฐกิจเคาะจ่ายน้ำท่วม 5 พัน 6.2 แสนครอบครัว บ้านพังรับ 1 แสน


จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ครม.เศรษฐกิจใจป้ำสุดๆ อนุมัติจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วม 5 พันบาท จำนวน 6.2 แสนครอบครัว ผ่านธนาคารออมสิน ส่วนกรณีบ้านพังต้องสร้างใหม่ จ่ายให้ 1 แสนบาท ส่วนเครื่องจักรและเครื่องมือในการประกอบอาชีพได้รับความเสียหายจะจ่ายเงิน ชดเชย 1 หมื่นบาท พร้อมให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ผู้บริจาค
              นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) วันนี้ โดยระบุว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ มีมติจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วมให้ผู้ประสบภัยครอบครัวละ 5,000 บาท โดยจ่ายผ่านธนาคารออมสินเพียงแห่งเดียว ซึ่งผู้ประสบภัยสามารถนำทะเบียนบ้านมายื่นขอรับเงินช่วยเเหลือได้ที่ธนาคาร ออมสินทุกสาขา ส่วนผู้ที่ไม่ได้มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย เช่น ผู้ที่มาเช่าบ้านอยู่ สามารถให้ กำนัน รับรองว่าเป็นผู้ประสบภัยจริง ก่อนจะมายื่นขอเงินช่วยเหลือ
       
       สำหรับผู้ที่ไม่ได้มีบัญชีของธนาคารออมสินนั้น ไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีใหม่แต่อย่างใด เพราะเมื่อยื่นหลักฐานขอรับเงินแล้ว ทางธนาคารจะโอนเงินเข้าไปยังบัญชีที่ผู้ประสบภัยมีอยู่ทันที ไม่ว่าจะเป็นบัญชีของธนาคารใดก็ตาม ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ประสบภัยที่จะได้รับเงินชดเชยทั้งสิ้น 620,000 ครอบครัว โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท
       
       รายงานเพิ่มเติมระบุว่า สาเหตุที่ต้องจ่ายเงินชดเชยผ่านธนาคารออมสินเพียงแห่งเดียวเนื่องจากเพื่อ ป้องกันความสับสนเกี่ยวกับเรื่องบัญชีธนาคารและข้อมูลของผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการจ่ายเงินให้ประชาชน โดยธนาคารออมสินจะจ่ายเงินให้ผู้ประสบภัยทันทีหลังจากได้รับรายชื่อ จากกระทรวงมหาดไทย
       
       ขณะเดียวกันก็เห็นชอบเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในส่วนของกระทรวง ศึกษาธิการ เพื่อชดเชยอุปกรณ์การเรียน จำนวน 130 ล้านบาท สำหรับการชดเชยภาคเกษตรนั้น ที่ประชุมอนุมัติเงินชดเชยในสัดส่วน 55% ของต้นทุนภาคเกษตร เช่น กรณีนาข้าวจะชดเชยรายละประมาณ 2 พันบาท คาดว่าจะใช้เงินชดเชยภาคเกษตรราง 14,000-15,000 ล้านบาท และใช้งบประมาณชดเชยทั้งหมดประมาณ 20,000 ล้านบาท และกระทบต่อจีดีพีประมาณ 0.377%
       
       นอกจากนี้ ครม.เศรษฐกิจยังมีมติให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่บ้านพักอาศัยได้รับความ เสียหายจากอุทกภัย โดยหากบ้านพังเสียหายบางส่วนจะจ่ายเงินชดเชยให้ 20,000-30,000 บาท และหากได้รับความเสียหายต้องสร้างใหม่ทั้งหลังจะจ่ายเงินชดเชยให้ 1 แสนบาท ส่วนเครื่องจักรและเครื่องมือในการประกอบอาชีพได้รับความเสียหายจะจ่ายเงิน ชดเชย 10,000 บาท
       
       ครม.เศรษฐกิจยังเห็นชอบให้สิทธิลดหย่อนภาษีแก่ผู้บริจาค ทั้งบุคคลธรรมดา และห้างร้านต่างๆ ในอัตราเดียวกับการบริจาคเงินช่วยเหลือมูลนิธิต่างๆ โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2553

 


 

ครม.ศก.ไฟเขียวจ่ายช่วยน้ำท่วม5,000บาท/ครัวเรือนผ่านออมสิน 6.2แสนราย

จากประชาชาติธุรกิจ

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เศรษฐกิจในวันนี้(1พ.ย.53)ได้เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับ มาตรการชดเชยความเสียหายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม 5,000 บาท/ครัวเรือน โดยมีธนาคารออมสินเป็นแกนหลักในการจ่ายเงิน ซึ่งแต่ละสาขาจะติดต่อไปยังประชาชนผู้เดือดร้อนเอง ซึ่งล่าสุดตัวเลขจากกระทรวงมหาดไทยมีประชาชนได้รับความเสียหายจำนวน 6.2 แสนคน   สำหรับบ้านเรือนของประชาชนที่เสียหาย หากเสียหายทั้งหลังรัฐบาลจะจ่ายให้ 100,000 บาท เสียหายบางส่วนจ่ายให้20,000-30,000 บาท ส่วนอุปกรณ์ทำมาหากินจะจ่ายให้10,000 บาท   นอกจากนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.)จะร่วมกับกรมอาชีวะเข้าไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายด้วย


Tags :

view