สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำตาลโลกพุ่งรับน้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำท่วมไทยครั้งใหญ่ดันราคาน้ำตาลทะยานสูงสุดรอบ 8 เดือน พร้อมจ่อใกล้แตะระดับแพงสุดรอบ 30 ปี หากอินเดียควบคุมปริมาณส่งออกล็อตใหม่

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำตาลในตลาดสหรัฐได้ทะยานขึ้นไปไต่ระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. เนื่องจากภาวะน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปีของไทย ส่งผลเสียหายอย่างหนักต่อการปลูกอ้อยและอุตสาหกรรมน้ำตาลซึ่งไทยนับเป็นผู้ ส่งออกน้ำตาล รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก
        
รายงานอ้างการ เปิดเผยของสมาคมน้ำตาลและอ้อยว่า พื้นที่ปลูกอ้อยในไทยได้รับความเสียหายจากอุทกภัยครั้งใหญ่ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2.5% ส่งผลให้ราคาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าเดือน ต.ค. ในตลาดนิวยอร์ก สหรัฐ ปรับตัวสูงขึ้นถึง 22% โดยปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน
         
ราคาน้ำตาลดิบงวดส่งมอบล่วงหน้าเดือน มี.ค. ปรับขึ้น 0.12 เซนต์ หรือ 0.4% ไปอยู่ที่ 28.71 เซนต์ต่อปอนด์ ในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าไอซีอีฟิวเจอร์ส นิวยอร์ก โดยเพิ่งทะยานทุบสถิติรอบ 8 เดือน ระหว่างการซื้อขายที่ 29.59 เซนต์ และใกล้แตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี ทุกขณะ
         
"ปัจจัยพื้นฐาน ของราคาน้ำตาลยังแข็งแกร่งอยู่ ทำให้กองทุนต่างๆยังเดินหน้าซื้ออย่างต่อเนื่อง" จิมมีทินเทิล นักวิเคราะห์จากบริษัทซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ทรานส์เวิลด์ ฟิวเจอร์ส ในฟลอริดา กล่าว
         
บลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างข้อมูล ของทางการด้วยว่า กองทุนเก็งกำไรความเสี่ยง (เฮดจ์ฟันด์) และนักเก็งกำไรรายใหญ่ๆ ต่างเพิ่มสัดส่วนการลงทุนระยะยาวในราคาน้ำตาลโดยเก็งว่าราคาในอนาคตจะปรับ ตัวสูงขึ้นอีกต่อเนื่อง ทำให้ราคาน้ำตาลล่วงหน้ารอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ขยับขึ้นอีก 5% จากสัปดาห์ก่อนหน้า และสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.
         
อย่างไรก็ตาม ไฟแนนเชียล ไทมส์ และรอยเตอร์ส รายงานว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาน้ำตาลในตลาดโลกมากที่สุดคือ การตัดสินใจของรัฐบาลอินเดียในสัปดาห์หน้าว่าจะอนุมัติการส่งออกน้ำตาลล็อต ใหญ่ระหว่าง 23-28 ล้านตันหรือไม่ หลังจากที่การปลูกและเก็บเกี่ยวอ้อยในอินเดียปีนี้ได้ผลดีและมากกว่าปีที่ แล้วซึ่งอยู่ที่ 19 ล้านตัน
         
อย่างไรก็ดี รัฐบาลอินเดียกังวลต่อดัชนีเงินเฟ้อที่พุ่งสูงโดยเฉพาะสินค้าประเภทอาหาร และอาจพิจารณาการส่งออกน้ำตาลอย่างระมัดระวัง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ในอินเดียเริ่มมุ่งไปที่การ ผลิตเพื่อป้อนโรงงานเอทานอลมากขึ้น เนื่องจากให้ราคาและแรงจูงใจที่ดีกว่า

Tags :

view