สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐประกาศวิธีจ่ายเงินช่วยน้ำท่วม1พ.ย.นี้

จาก โพสต์ทูเดย์

สาทิตย์เผยรัฐบาลจะประกาศวิธีจ่ายเงินช่วยเหลือ 5,000บาทให้ผูประสบอุทกภัยหลังการประชุมครม.เศรษฐกิจวันที่ 1 พ.ย.นี้

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ในรายการข่าวภาคค่ำ สถานีโทรทัศน์ช่อง11 ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เศรษฐกิจ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้จะมีการพิจารณาวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 5,000 บาท ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยขณะนี้จากการรวบรวมข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยและจากข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ พบว่า มีผู้ประสบอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. ที่ได้รับเงินช่วยเหลือ 5-6 แสนครัวเรือน

"หลังการประชุมครม.เศรษฐกิจ จะมีการประกาศอย่างชัดเจนว่า รัฐบาลจะมีวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลืออย่างไรให้ประชาชนได้ทราบ โดยเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือก็คือ จะจ่ายให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน และพื้นที่น้ำท่วมขังเกินกว่า 7 วัน"นายสาทิตย์กล่าว

นายสาทิตย์กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยมีทะเบียนบ้านในพื้นที่ที่ประสบภัยและเข้าเกณฑ์การจ่าย เงินช่วยเหลือ จึงขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับเงิน เพราะข้อมูลมีชัดเจนสามารถระบุตัวตนผู้ประสบภัยได้อยู่แล้ว ส่วนผู้ที่ยังไม่มีสำเนาทะเบียนบ้าน หรือ ไม่มีเลขที่บ้าน รวมทั้ง ผู้ที่เช่าบ้านอยู่ในเขตพื้นที่ประสบอุทกภัย ก็จะได้รับการช่วยเหลือเช่นกัน โดยการประชุมครม.เศรษฐกิจในวันที่ 1 พ.ย.จะพิจารณาวิธีการจ่ายเงินให้คนกลุ่มนี้ด้วย

ทั้งนี้ในส่วนของจำนวนเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท ที่หลายฝ่ายมองว่าอาจจะน้อยเกินไปนั้น ต้องชี้แจงว่าเงินก้อนนี้เป็นเพียงการช่วยเหลือเบื้องต้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีมาตรการตามมาหลายอย่าง เช่น การพักชำระหนี้ เงินกู้พิเศษ รวมทั้งการเพิ่มวงเงินช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งหลังจากน้ำลดแล้ว ก็จะมีมาตรการช่วยเหลือตามออกมาอีก

Tags :

view