สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมการข้าวเร่งสำรวจความเสียหายพท.เกษตร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรมการข้าว เร่งสำรวจความเสียหายพื้นที่การเกษตรจากการน้ำท่วม พร้อมให้เกษตรกรรับมือโรค และศัตรูพืชหลังน้ำลด
เจ้าหน้าที่กรมการข้าว เปิดเผยว่า ได้เร่งประเมินและสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้ประสบภัย โดยแบ่งเป็นพื้นที่นาที่สามารถกลับมาฟื้นฟูได้ และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง โดยเกษตรกรจะได้รับเงินชดเชยไร่ละ 606 บาท ทั้งนี้กรมการข้าวได้เตรียมรับมือหลังจากน้ำลด

โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรเฝ้าระวังโรคและแมลงศัตรูข้าวที่จะมาหลังน้ำ ลด เช่น โรคขอบใบแห้ง หนอนกระทู้คอรวง พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยข้าวและศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวในพื้นที่ ไปให้คำแนะนำการฟื้นฟูพื้นที่ปลูกข้าวหลังน้ำท่วม ซึ่งแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้1. พื้นที่ที่น้ำท่วมขังเป็นเวลา ทำให้ต้นข้าวตายหมด ถ้าข้าวในนาก่อนน้ำท่วมขังอยู่ในระยะเก็บเกี่ยวผลผลิตเสียหาย ต้องไถกลบ และหมักฟางก่อนอย่างน้อย 7 วัน ถ้าต้นข้าวในนาก่อนน้ำท่วมขังยังไม่มีผลผลิตฟางข้าวที่เน่าตายยังไม่หมดให้ ไถหมักหรือคราดออก

2.พื้นที่ที่ต้นข้าวคงมีชีวิตอยู่รอด ให้ฟื้นฟูนาข้าว โดยสังเกตลักษณะของต้นข้าวหลังจากน้ำลดลงแล้ว ประมาณ 3 วัน และปฏิบัติดังนี้ นาข้าวที่มีต้นข้าวยังเขียวอยู่ หากเกิน 3 วัน ต้นข้าวในนามีสีเขียวมากขึ้น ไม่ต้องใส่ปุ๋ยนาข้าว ให้ดูแลโรค แมลงไม่ให้รบกวนเท่านั้น เพราะข้าวอาจมีอาการเฝือใบ - ถ้าต้นข้าวในนาเริ่มแสดงอาการมีสีเหลืองที่ใบ ให้ใส่ปุ๋ยไนโตรเจนหลังจากน้ำลด จะทำให้ต้นข้าวฟื้นตัวได้ ภายในเวลา 5 วัน

นอกจากคำแนะนำในการฟื้นฟูนาข้าวแล้ว กรมการข้าวจะให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเกี่ยวกับการใช้พันธุ์ข้าวให้เหมาะสม กับพื้นที่ โดยในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ ในปีถัดไปแนะนำให้ใช้พันธุ์ข้าวที่สามารถเจริญเติบโตในสภาพที่มีน้ำท่วมขัง ได้ เช่นกข 19 หันตรา 60 ปราจีนบุรี 2 พลายงามปราจีนบุรี เล็บมือนาง 111 ปิ่นแก้ว 56

Tags :

view