สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.เกษตรเร่งผลักดันกองทุนสวัสดิการชาวนา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กระทรวงเกษตรฯ เร่งผลักดันกองทุนสวัสดิการชาวนา หวังสร้างหลักประกันและความมั่นคงให้ชาวนา
นาย ศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว ได้เร่งรัดดำเนินงานจัดทำร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนา พ.ศ. ...... โดยได้แต่งตั้งคณะทำงานยกร่างนโยบายและแนวทางการจัดสวัสดิการชาวนา เพื่อศึกษาหาวิธีการและยกร่างหลักการเบื้องต้นในการจัดตั้งกองทุนสวัสดิการ ชาวนา รวมทั้งได้แต่งตั้งคณะทำงานกำหนดแนวทางการจัดสวัสดิการชาวนาขึ้น อีก 1 คณะ โดยมี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ดร.อภิชาติ พงษ์ศรีหดุลชัย) เป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ต่อเนื่องจากคณะทำงานของกรมการข้าว

ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนาเสร็จ สมบูรณ์ โดยผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งคณะอนุกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติด้านการผลิต ตลอดจนการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ซึ่งได้มีมติเห็นชอบในหลักการกองทุนสวัสดิการชาวนา

ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้นำยกร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนา มารับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในจังหวัดต่าง ๆ สำหรับผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในครั้งนี้ จำนวน 170 คน ได้แก่ ผู้นำในองค์กรชาวนาต่าง ๆ ผู้แทนศูนย์ข้าวชุมชน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มสหกรณ์ ธ.ก.ส. ผู้ค้าข้าว โรงสีข้าว มูลนิธิและองค์กรด้านข้าว หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่น และกลุ่มนักวิชาการจากสถาบันการศึกษา รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านข้าวอื่น ๆ หลังจากนั้นจะนำไปปรับปรุงแก้ไขยกร่างพระราชบัญญัติกองทุนสวัสดิการชาวนาให้ มีความเหมาะสมที่สุด ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐสภาเพื่อพิจารณาต่อไป

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายในการแก้ไขปัญหาให้กับชาวนามาโดยตลอด ซึ่งจะเห็นได้จากโครงการต่าง ๆ เช่น การสร้างศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อเป็นแหล่งผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี การป้องกันกำจัดศัตรูข้าว การช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ และการประกันรายได้ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างประโยชน์ให้กับชาวนาเป็นจำนวนมาก แต่การดำเนินงานดังกล่าวเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และบรรเทาความเดือนร้อนในเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ในส่วนของการแก้ไขปัญหาระยะยาว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ผลักดันการสร้างชีวิตที่มั่นคงให้กับชาวนาทั้ง ประเทศ

โดยการสร้างกองทุนสวัสดิการชาวนา ซึ่งจะเป็นกฎหมายสำคัญที่จะช่วยชาวนาทั้งในช่วงเวลาที่ยังประกอบอาชีพทำนา อยู่ และในช่วงที่แก่เฒ่าพ้นวัยทำนาไปแล้ว โดยในช่วงที่ยังประกอบอาชีพทำนา ก็จะช่วยดูแลสนับสนุนปัจจัยการผลิตต่าง ๆ เช่น เมล็ดพันธุ์ข้าว ปุ๋ยและสวัสดิการอื่นๆ ส่วนเมื่อแก่เฒ่าพ้นวัยทำนาไปแล้ว ก็จะจ่ายเป็นเงินบำเหน็จหรือบำนาญให้แก่ชาวนา ได้มีเงินเลี้ยงชีพตลอดอายุขัย” นายศุภชัย กล่าว

Tags :

view