สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาฯพิจารณาร่างจัดระเบียบที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สภาฯพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์...8ฉบับและร่างพ.ร.บ.บริหารจัดการ ที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐที่ส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านเสนอประกบ
รัฐสภา-การประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธาน ซึ่งได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติการยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินที่ไม่ได้ใช้ ประโยชน์ของทางราชการ พ.ศ. …. ที่มี ส.ส.รัฐบาล และฝ่ายค้านทุกพรรคการเมือง ต่างเสนอร่างเข้าสู่การพิจารณาถึง 8ฉบับ และร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ พ.ศ. ....อีก 3 ฉบับที่ ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้านได้เสนอมาประกบ ซึ่งได้เลื่อนการพิจารณาในการประชุมเมื่อวันที่ 21ต.ค.ที่ผ่านมา

จากนั้นได้มี ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลสลับกันอภิปรายส่วนใหญ่สนับสนุนร่างดังกล่าว นายสุวโรช พะลัง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้รับรอง 11ร่างดังกล่าวที่เกี่ยวกับการเงิน แม้ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาและส่วนราชการจะแสดงความเห็น โดนยำจนเละก็ตาม แต่เรื่องปัญหาที่ดินเป็นทุกข์ของประชาชนที่มีมายาวนานที่มีการออกประกาศไป ทับที่ดินของประชาชน ซึ่งควรได้รับการแก้ไขทั้งๆที่มีการครอบครองมาก่อน ส่วนที่สงวนหวงห้ามที่ดินของทางราชการ ที่ปล่อยปละละเลย จนประชาชนเข้าไปทำกินจนไม่สามารถทำประโยชน์ตามวัตถุประสงค์

ด้านนายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน   พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าจากหลักการของร่างกฎหมายทั้งหมดเป็นร่างกฎหมายในทำนองเดียวกันแตก ต่างกันแค่วิธีการจัดการ วิธีการจำแนกที่ดินโดยร่างของ ส.ส.ที่เสนอมีหลักการโดยรวมเห็นว่าการบริหารจัดการที่ดินของรัฐไม่มี ประสิทธิภาพและสร้างปัญหาให้กับประชาชนมาโดยตลอด ขณะที่ฝ่ายรัฐมองว่าประชาชนบุกรุกที่ของรัฐ สิ่งที่รัฐดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยคณะกรรมการบริหารจัดการการบุกรุกที่ทำกิน หรือที่ดินของรัฐ (กบร.)ไม่ได้รับการยอมจากประชาชนโดยกระบวนการพิสูจน์สิทธิของ กบร.ไม่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนซึ่ง ตนเห็นด้วยที่ควรจะมีคณะกรรมการมาจัดการปัญหาเรื่องที่ดิน ในการบุกรุกที่ดินและจัดหาที่ดินให้กับประชาชน

"คณะรัฐมนตรี(ครม.)กลับมีความเห็นว่าร่างพ.ร.บ.ทั้ง 8 ฉบับนี้เป็นการตรากฎหมายที่มีความซ้ำซ้อนกับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่แล้ว แบบนี้ก็หมายความว่า ครม.ไม่เอาร่างกฎหมายนี้ซึ่งหากสังเกตร่างทั้งหมดที่เสนอเป็นร่างของ ส.ส.ไม่มีร่างของ ครม.ก็น่าแปลกว่าทำไม ครม.เห็นดีเห็นชอบ แต่ไม่ยอมเสนอเข้ามา เป็นเพราะทำไม่ทันหรือว่าต้องการเลี่ยงอะไรจึงอยากถามว่า ครม.กลัวอะไร อย่ามากล่าวอ้างว่า ครม.รับผิดชอบต่อประชาชน แค่เสนอกฎหมายแค่นี้ยังไม่ยอมเสนอเข้ามา" นพ.ชลน่าน กล่าว

นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การเสนอกฎหมายดังกล่าวออกมา จะทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น ประชาชนยากจน ไม่มีสิทธิในที่ดิน ต่อไปถ้ามีการลุกฮือแย่งชิงกันกลายเป็นสงครามแย่งชิงที่ดินจะทำอย่างไร  เชื่อว่าหากกฎหมายสภาพบังคับใช้ไม่รอบคอบ เกษตรกรรุ่นนี้จะเป็นรุ่นสุดท้ายในการครอบครองที่ดินเพราะจะทำให้ไปเอื้อ กลุ่มนายทุนยักษ์ใหญ่   แต่ถ้าเป็นการเสนอร่างฉบับนี้แล้วเกิดประโยชน์กับประชาชนจริงก็อานุโมทนา ด้วย แต่ถ้าเป็นการเปิดโอกาสให้นายทุนเข้ามากว้านซื้อเพื่อแสวงหาประโยชน์แล้วทำ ให้ประชาชนเดือดร้อนก็จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ด่างพร้อยมีตำหนิอย่างแน่นอน

ขณะที่ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนว่าร่างฉบับนี้ ถือเป็นร่างที่ ส.ส.ร่วมกันเสนอ ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี สะท้อนความสามัคคีของ ส.ส.ในสภา ส่วนตัวแล้วเมื่อเห็นร่างนี้เข้าสู่สภาถ้าผ่านออกไปได้ ถึงจะตาย ก็นอนตายตาหลับ เพราะเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทั่วประเทศอย่างแท้จริง ดังนั้น ขอให้ร่างฉบับได้ผ่านสภาได้มีผลบังคับใช้ ภาวนาอย่าได้มีการยุบสภาไปเสียก่อน และที่หลายคนเป็นห่วงจะมีการบุกรุกก็น่าจะเกิดปัญหาดังกล่าว

นายสนอง เทพอักษรณรงค์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายว่า เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีการครอบครองที่ดินมาหลายชั่วอายุคน ได้มีการเข้าถือกรรมสิทธิ์ในที่ทำกินอย่างแท้จริง และแม้ร่างนี้ จะเป็นการนำที่ดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์มาบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการบุกรุกที่ป่าสงวนเพิ่มขึ้นและต้องหามาตรการไม่ให้ เกิดปัญหาบุกรุกที่ดิน และถ้าเป็นไปได้ อยากให้สภาแห่งนี้ได้ร่วมกันช่วยผลักดันให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ผ่านความ เห็นชอบของสภาก่อนปิดสมัยประชุม เมื่อลงพื้นที่จะไปบอกประชาชนว่าสภาได้ต่อสู้ได้ต่อสู้เพื่อคนยากจนแล้ว

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า น้อยครั้งมากที่จะพูดเรื่องการปฏิรูปที่ดิน เวลาที่ประชาชนไปบุกรุกที่ดินกลับถูกจำคุก แต่นายทุน นักการเมือง กลับไม่โดนอะไร นี่คืออภิสิทธิ์ชน ทำได้หรือไม่ที่จะเอาที่ดินป่าสงวน ที่สาธารณะประโยชน์ของรัฐเอามากางกันแล้วแบ่งให้กับประชาชน ตนเกรงว่ากฎหมายจะฉบับนี้จะเป็นดาบสองคม เป็นช่องว่างที่สุดคนได้ประโยชน์คือนายทุน ในชั้นกรรมาธิการฯควรจะมีการเอ็กซเรย์กันใหม่หมดว่าใครยึดครองที่ดินรัฐ ใครจับจองที่ดินตรงไหน ไม่เช่นนั้นกฎหมายฉบับนี้ ก็จะเอื้อนายทุนและนักการเมือง

สำหรับ สาระสำคัญของการเสนอร่างการยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินที่ไม่ได้ใช้ ประโยชน์ของทางราชการฯทั้งหมด ต่างได้เสนอเนื่องจากในปัจจุบันได้มีกฎหมายกำหนดเขตสงวนหวงห้ามที่ดินของทาง ราชการทับที่ราษฎรได้จับจองและครอบครองอยู่แล้ว เมื่อได้ประกาศกำหนดเขตสงวนหวงห้ามไว้แล้วแต่ทางราชการมิได้ทำประโยชน์ตาม วัตถุประสงค์ในการประกาศสงวนหวงห้ามไว้จนมีราษฎรเข้าครอบครองใช้สอยในที่ดิน นั้นเป็นเวลานานจนกลายเป็นชุมนุมหรือเป็นที่อยู่อาศัยที่ทำกินจึงสมควรมี กฎหมายกำหนดวิธีการการยกเลิกการสงวนหวงห้ามที่ดินของทางราชการที่ไม่ได้ใช้ ประโยชน์แล้วเพื่อให้โอกาสแก่ผู้เข้าถือครองที่ดินได้ทำประโยชน์ในที่ดิน นั้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและเป็นหลักประกันในการดำรงชีพ ของราษฎร           

ในส่วนสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดและมีนโยบายที่มีเอกภาพ และเป็นธรรมและจะเป๋นการสอดคล้องกับหลักธรรมมาภิบาล โดยกำหนดให้มีหลักเกณฑ์และวิธีการในการบริหารจัดการที่ดินของงรัฐโดยจำแนก พื้นที่และกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามสภาพของที่ดิน การรักษาไว้ให้คงความสมดุลทางธรรมชาติ การอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างยั่งยืน รวมทั้ง การอนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินซึ่งได้มีการ จำแนกและกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าวแล้วได้ จะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีที่ดินทำกินและอยู่อาศัยซึ่งจะ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนแล้ว ยังเป็นการรักษาสมดุลระหว่างพื้นที่อนุรักษ์ พื้นที่ทำกินและพื้นที่อยู่อาศัยและเป็นการใช้ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งจะเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแล รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เป็นไปอย่างสมดุลและยั่งยืน

นอกจากนี้ ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐซึ่งมีนายก รัฐมนตรี เป็นประธาน มีกรรมการโดย ตำแหน่ง ได้แก่ ปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดรกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมธนารักษ์ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาคิ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ อธิบดีกรมที่ดิน นอกจากนี้ ยังให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการที่ดินสงวนหวงห้ามของรัฐประจำจังหวัด และให้มีคณะกรรมการดำเนินการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดิน สงวนหวงห้ามของรัฐทุกประเภท

Tags :

view