สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พรทิวา งัดนายกฯเดินหน้าขายข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"อภิสิทธิ์" สั่ง"พาณิชย์"กลางวงครม.ชะลอระบายข้าวสต็อกข้าว "พรทิวา"เดินหน้าระบายข้าวต่อ อ้างไม่ได้เทขายหมด เหลือเซฟตี้สต็อก 1 ล้านตัน
นาย แพทย์มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ระงับการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลทั้งหมดไว้ก่อน เพราะผลผลิตข้าวของประเทศได้รับความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยในขณะนี้ จึงต้องการให้หารือยุทธศาสตร์การระบายข้าวกับนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีให้ชัดเจนก่อน

ด้านนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ระงับการระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลนั้น เพราะเกรงว่าปัญหาน้ำท่วมจะทำให้ผลผลิตข้าวไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ โดยเฉพาะข้าวเหนียว เนื่องจากภาคอีสานถูกน้ำท่วมมาก ผลผลิตข้าวเหนียวเสียหายจึงวิตกว่าชาวอีสานจะขาดแคลนข้าวเหนียวบริโภค จึงให้ระงับการระบายข้าวเหนียวไว้อย่างเด็ดขาด

"ขณะนี้รัฐบาลมีสต็อกข้าวอยู่ประมาณ 2 ล้านตัน โดยเป็นนโยบายที่จะต้องเก็บไว้อยู่แล้วแน่นอน 1 ล้านตัน ส่วนที่เหลือต้องมาดูกันอีกทีว่า ผลผลิตข้าวเสียหายไปเท่าใด ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนก่อน"

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการระบายข้าวตาม ระบบที่วางไว้ ทั้งขายในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับหลายประเทศรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ล้านตัน และในรูปแบบการขายให้ผู้ส่งออกเพื่อส่งออกเท่านั้น

“ที่ท่านนายกฯ พูดใน ครม.เพราะเกรงว่า ข้าวในสต็อกจะไม่เพียงพอสำหรับการบริโภคในประเทศ แต่เราไม่ได้ขายข้าวในสต็อกจนหมด ยังเหลือสำรองไว้บริโภคในประเทศอีก 1 ล้านตัน ไม่กระทบแน่” นางพรทิวากล่าว

นอกจากนี้ ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดทำข้าวสารบรรจุถุง 4 กิโลกรัม ออกแจกจ่ายให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังเหลืออยู่ประมาณ 3 ล้านถุง

"หากจะเก็บข้าวใน สต็อกต่อไป ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าด้วย หากขายในขณะนี้จะขายได้ที่ตันละ 12,000 บาท หากเก็บต่อไปอีก 3 เดือนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บเดือนละ 800 ล้านบาท และมีความไม่แน่นอนของราคาข้าวอีก หากคุ้มค่าก็น่าจะเก็บสต็อกต่อไป แต่หากไม่คุ้มค่า ขายออกดีกว่า"

ส่วนโกดังเก็บข้าวสต็อกรัฐบาล ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเข็กน้อย โดยโกดังที่ จ.นครสวรรค์เสียหายประมาณ 20,000 กระสอบ

นายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องมีการประเมินความเสียหายจากปัญหาน้ำท่วมให้ชัดเจนก่อนเบื้องต้น เชื่อว่าจะเสียหายประมาณ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งถือว่ามาก ดังนั้นหากจะระงับการระบายไว้ 6 เดือนจากนี้เพื่อประเมินผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดทั้งหมดก่อนกำหนดแนวทางการ ระบาย ซึ่งจากนี้เชื่อว่าทิศทางราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามด้านรายได้ของชาวนา ควรมีมาตรการดูแลราคาขั้นต่ำกำหนดไว้

Tags :

view