สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธีระ ชงครม.งดใช้ระเบียบกระทรวงคลังฯเยียวยาเกษตรกร

จาก โพสต์ทูเดย์

ธีระ ชง ครม. งดใช้ระเบียบกระทรวงคลังฯ เยียวยาเกษตรกร เหตุชดเชยน้อย  เสนอ 3 แนวทางใหม่ ดูต้นทุนเป็นหลัก เชื่อเสียหาย 5 ล้านไร่

นายธีระ วงศ์สมุทร    รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า    จากการประเมินความเสียหายของนาข้าวตั้งแต่เกิดน้ำท่วมเมื่อเดือนส.ค. ถึงปัจจุบันคาดว่าจะมีพื้นที่ทำนาข้าวเสียหายประมาณ 5 ล้านไร่  โดยแนวทางการช่วยเหลือและเยียวยาเฉพาะนี้ ส่วนตัวเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า  ควรมีการยกเว้นการบังคับใช้ระเบียบการเยียวยาของกระทรวงการคลัง  เพราะระเบียบดังกล่าวชดเชยเพียงไร่ละ 606 บาทเท่านั้นซึ่งคงไม่เพียงพอกับความเป็นจริง  เพราะน้ำในปีนี้มีลักษณะแรงและขุ่นข้าวในนาสามารถอยู่ได้ไม่เกิน 7 วันเท่านั้น

ทั้งนี้ ส่วนตัวจะเสนอแนวทางการช่วยเหลือ 3 แนวทางคือ 1.  ต้องดูว่าต้นทุนการผลิตเท่าไหร่จะช่วยได้กี่เปอร์เซ็น  2. ต้องพิจารณาว่าน้ำที่ท่วมอยู่ในตอนนี้ข้าวที่เสียหายอยู่ในช่วงใด เป็นช่วงใกล้เก็บเกี่ยวหรือไม่  ต้นทุนในตอนนี้เท่าใด  3. พิจารณาว่าผลผลิตที่ได้ประมาณเท่าใด โดยจะยึดหลักจากการประกันราคาข้าวเป็นหลัก   ว่าจะชดเชยช่วยเหลือได้กี่เปอร์เซ็น

"จะพยายามผลักดันให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบกับมาตราการเหล่านี้ให้มากที่สุด  เพื่อที่จะช่วยเกษตรกรได้มากกว่า  เพราะช่วงปี 2549 เคยงดใช้ระเบียบการคลังมาแล้ว" นายธีระ กล่าว

Tags :

view