สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พืชผัก ราคาขยับขึ้นหลังน้ำท่วม ผักชี จาก 100 บาท เป็น 180-200 บาท/กก

จากประชาชาติธุรกิจ

นางวัชรี วิมุตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวหลังออกตรวจสอบราคาพืชผัก ผลไม้ ที่ตลาดสดย่านปทุมธานี หลังจากน้ำท่วมในหลายพื้นที่ได้ไหลมาสู่จังหวัดปทุมธานี และเกิดปัญหาทำให้พืชผักมีราคาสูงขึ้นว่า นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับพ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ที่ไม่ใช้พ่อค้า แต่ฉวยโอกาสโก่งราคาขายสินค้าต่อประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วม โดยผู้ฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าเกินราคา ถือว่ากระทำความผิดต่อกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้รับรายงานและออกตรวจสอบ ราคาผักที่ปรับสูงขึ้น เช่น ผักบุ้งจีน จากเดิม 22 บาท/กก. เพิ่มเป็น 28-26 บาท/กก., คะน้า จาก 20 บาท เป็น 28-30 บาท/กก. ,กวางตุ้ง จาก 20-22 บาท เป็น 28-30 บาท/กก. ,ผักชี จาก 100 บาท เป็น 180-200 บาท/กก. ,ต้นหอม จาก 80 บาท เป็น 90-100 บาท , ผักกาดหอม จาก 50 บาท เป็น 60 บาท/กก. ซึ่งราคาดังกล่าว ถือว่าเป็นราคาที่สมเหตุสมผล แม้ว่าราคาค่อนข้างสูง แต่เชื่อว่าหลังสถานการณ์น้ำคลี่คลายลง ราคาจะเป็นปกติ อย่างไรก็ตามทางกรมการค้าภายในจะติดตามราคาทุกวัน หากพื้นที่ใดมีปัญหาพืชผักผลไม้ไม่เพียงพอ จะดำเนินการเชื่อมโยงตลาดที่ใกล้เคียง โดยจะใช้วิธีการนำพืชผักผลไม้จากแหล่งขายส่งเข้ามาจำหน่ายในพื้นที่ราคาผักสูง เพื่อให้ผู้บริโภคได้ซื้อหาสินค้าราคาที่ไม่แพง

ทั้งนี้ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ กรมการค้าภายในจะเชิญผู้บริหารตลาดสด มาประชุมหารือเพื่อสรุปสถานการณ์น้ำท่วมและมาตรการช่วยเหลือพ่อค้าและผู้บริโภคต่อไป อีกทั้งจะพยายามไม่ให้สินค้าในช่วงปลายทางเกิดการขาดแคลน และขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าจำหน่ายสินค้าในราคาที่ไม่สูงเกินไป และจะมีการติดตามราคาสินค้าประเภทอื่น ที่จำเป็น เช่น ยารักษาโรค ไม่ให้มีการโก่งราคา และหากประชาชนพบเห็นการกระทำที่เอาเปรียบผู้บริโภค ขอให้แจ้งสายด่วน 1569 ที่จะเปิดให้บริการถึง 20.00 .

ขอฝากเตือนกลุ่มผู้ฉวยโอกาสในการซ้ำเติมประชาชนด้วยการจำหน่ายสินค้าและบริการในราคาเกินจริงว่า จะถูกดำเนินการคดีขั้นเด็ดขาด และขณะนี้ได้ส่งทีมสุ่มตรวจโดยเฉพาะในพื้นที่น้ำท่วม หากพบเห็นการกระทำผิดจะดำเนินคดีทันที” นางวัชรี กล่าว  (สำนักข่าวไทย)

Tags :

view