สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผลวิจัยพบผืนโลกส่วนใหญ่อาจประสบภาวะแล้งจัดในอีก 30 ปีข้างหน้า

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - การศึกษาของสถาบันวิจัยเกี่ยวกับชั้นบรรยากาศแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ พบพื้นที่จำนวนมากบนผืนโลก ซึ่งรวมถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาจประสบภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรงภายใน 30 ปีข้างหน้า หากไม่มีการลดการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก
       
       ไอกูโอ ได นักวิทยาศาสตร์ของศูนย์การวิจัยด้านชั้นบรรยากาศแห่งชาติ หรือเอ็นซีเออาร์ กล่าวว่า “เรากำลังเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดความแห้งแล้งอย่างกว้างขวางในอีก ไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ แต่ยังต้องได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่จากทั้งภาครัฐ และองค์กรวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”
       
       เขาระบุว่า หากสิ่งที่คาดการณ์ไว้ในรายงานดังกล่าวใกล้เป็นความจริง ผลที่ตามมาต่อสังคมทั่วโลกจะยิ่งใหญ่โต
       
       หลายส่วนในเอเชีย สหรัฐฯ และยุโรปตอนใต้ รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอฟริกา ละตินอเมริกา และตะวันออกกลาง อาจได้รับผลกระทบจากความแห้งแล้งรุนแรงในอีก 20-30 ปีข้างหน้า โดยพื้นที่ที่อยู่ติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจะประสบภาวะแห้งแล้งอย่างไม่ เคยเกิดขึ้นมาก่อนมากที่สุด
       
       ส่วนเขตที่ราบสูงตั้งแต่ตอนเหนือของยุโรปไปจนถึงรัสเซีย แคนาดา อะแลสกา และอินเดียอาจมีความชื้นมากขึ้น ตามผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งตีพิมพ์ในบทวิจารณ์ วิลีย์ อินเทอร์ดิสซิพลินารี รีวิว หัวข้อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
       
       อย่างไรก็ตาม ความชื้นที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคเหล่านั้นไม่ได้ช่วยให้สภาพความแห้งแล้งใน พื้นที่ส่วนที่เหลือของโลกดีขึ้นแต่อย่างใด
       
       ทั้งนี้ ไดใช้ผลการจำลองจากคอมพิวเตอร์ซึ่งใช้ในการประชุมระดับนานาชาติเกี่ยวกับ ปัญหาโลกร้อน หรือไอพีซีซี ที่ชนะรางวัลโนเบล เพื่อคาดคะเนอุณหภูมิ ปริมาณน้ำฝน และความชื้นสัมพัทธ์ รวมทั้งปัจจัยด้านสภาพอากาศอื่นๆ บนพื้นฐานการแพร่กระจายของก๊าซเรือนกระจก
       
       สำหรับแผนที่โลก ซึ่งไดสร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลเหล่านั้น แสดงให้เห็นว่า ความแห้งแล้งอย่างรุนแรงภายในปี 2060 นั้นจะปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอฟริกา ยุโรปตอนใต้ ตะวันออกกลาง พื้นที่ส่วนใหญ่ของอเมริกา (ยกเว้นอะแลสกา และตอนเหนือของแคนาดา อุรุกวัย และตอนเหนือของอาร์เจนตินา) ออสเตรเลีย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
       
       นอกจากนี้ แผนที่ดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนกลาง และเหนือของยูโรเชีย อะแลสกา ตอนเหนือของแคนาดา รวมถึงอินเดียจะมีความชุ่มชื้นมากขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

 

แผนที่โลกแสดงให้เห็นถึงความแห้งแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในอีก 30 ปีข้างหน้า และอีก 60 ปีข้างหน้า


Tags :

view