สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นาข้าว-ไร่ข้าวโพดเสียหายในฟิลิปปินส์ หลัง เมกี ถล่ม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “เมกี” ทำลายพื้นที่เพาะปลูกข้าวและข้าวโพดของฟิลิปปินส์เสียหายจำนวนมาก ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสถิติการเกษตรแถลงวันนี้ (19) พร้อมเตือนว่าแดนตากาล็อกอาจจำเป็นต้องนำเข้าสินค้าอาหารเพิ่มขึ้น
       
       พืชผลดังกล่าวพร้อมเก็บเกี่ยวอยู่แล้วในช่วงที่เมกีเข้าทำลายพื้นที่ หลายส่วนทางตอนเหนือของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศเมื่อวันจันทร์ (18) โดยเมกีเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดที่เข้าถล่มฟิลิปปินส์ในรอบ 4 ปี ทางการระบุ
       
       มัวรา ลิซารอนโด ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานสถิติการเกษตร ระบุว่า ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าข้าวปริมาณมากที่สุดในโลกอยู่แล้ว อาจต้องซื้อข้าวจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นในปีหน้า ถ้าหากความเสียหายคราวนี้ใหญ่โตมาก
       
       ปีที่แล้วฟิลิปปินส์นำเข้าข้าวจำนวน 2.4 ล้านตัน แต่สำนักงานหวังลดการนำเข้าให้เหลือ 1.5 ล้านตันในปี 2011
       
       แม้ว่า 3 จังหวัดทางตอนเหนือของประเทศจะได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่นอยู่เสมอ แต่เมกีเข้ามาในช่วงเวลาที่สำคัญซึ่งกำลังมีการเก็บเกี่ยวครั้งใหญ่ที่สุด ของปี
       
       “การเกษตรมันก็เป็นแบบนี้แหล่ะ แม้ว่าคุณจะทุ่มเททุกอย่างทั้งเรื่องน้ำและปุ๋ยก็ตาม แต่มันก็ยังต้องพึ่งพิงสภาพอากาศอย่างมาก” ลิซารอนโด ระบุ
       
       อิสเบลา เป็นจังหวัดหนึ่งในเขตหุบเขาคากายัน ซึ่งเมื่อปีที่แล้วให้ปริมาณผลผลิตข้าว 13.25 เปอร์เซนต์ และข้าวโพด 24.26 เปอร์เซนต์
       
       ศูนย์บริหารและลดการเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติในกรุงมะนิลา กล่าวว่า ยังไม่มีการประเมินความเสียหายในพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจาก ไต้ฝุ่นเมกี

Tags :

view