สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธกส.อุ้มเกษตรกรเจอน้ำท่วม พักหนี้-ให้กู้เพิ่ม

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ธ.ก.ส.ออก มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เตรียมยืดเวลาชำระหนี้ออกไปอีก 1 ปี พร้อมให้กู้เพิ่มรายละไม่เกิน 1 แสนบาท
นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส. ) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารซึ่งมี นายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณามาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหา น้ำท่วม เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณามาตรการระยะสั้น ได้แก่การขยายเวลาชำระหนี้ 1 ปี โดยจะลดภาระให้ทั้งต้นทั้งดอกเบี้ย

ขณะที่มาตรการระยะยาว จะพิจารณาหลังจากที่น้ำลดแล้วจะส่งเจ้าหน้าที่สาขาเข้าไปสำรวจความเสียหาย และในกรณีที่พบว่าเกษตรกรที่ประสบภัยได้รับผลกระทบรายได้ลดลงมากกว่า 50 %  ซึ่งถือว่าได้รับผลกระทบขั้นร้ายแรง จะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือคือการยืดระยะเวลาในการชำระหนี้ให้อีก 3 ปี ส่งผลให้ภาระในการผ่อนค่างวดลดลง

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังจะเตรียมมาตรการช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องให้กับเกษตรกรสามารถกู้เงินได้ รายละไม่เกิน 1 แสนบาท คิดดอกเบี้ยพิเศษต่ำกว่าปกติ 3 % โดยเสนอเรื่องให้ ครม. พิจารณาให้รัฐบาลเป็นผู้รับภาระชดเชยดอกเบี้ย 3 %  ที่ลดให้กับเกษตรแทน

"กำลังลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเสียหายเช่นที่ โคราช หลังจากนั้นจะเอามาตรการที่คิดไว้เสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการในวันี่21 ต.ค. เพื่อให้ทาง รมว.คลัง นำเรื่องเสนอเข้าครม.ได้ในต้นเดือนหน้า"นายลักษณ์กล่าว

Tags :

view