สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

UNชี้เกษตรกรรมที่ทำทั่วโลกเป็นหนทาง สู่หายนะ โดยแท้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี - บิ๊กยูเอ็นด้านสิทธิในการเข้าถึงอาหาร ออกโรงเรียกร้องให้ทำการเปลี่ยนแปลงทั้งกระบวนในเรื่องของกรรมวิธีด้านการ เกษตร เพื่อปกป้องสภาพแวดล้อม และเพื่อสร้างหลักประกันว่ามนุษย์ทุกคนจะมีอาหารเพียงพอแก่การยังชีพ
       
       โอลิวิเยร์ เดอ ชูตเตอร์ ผู้จัดทำรายงานพิเศษให้แก่สหประชาชาติ (UN special rapporteur) ว่าด้วยเรื่องของสิทธิในการเข้าถึงอาหาร กล่าวไว้ตอนหนึ่งในคำปราศรัยเพื่อระลึกถึงวันอาหารโลกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่าน มา (16) ว่า ขณะนี้ “แทบจะไม่มีสิ่งใดให้ชื่นใจกันได้เลย” และ “ยังอาจจะมีเรื่องร้ายๆ รออยู่ข้างหน้า”
       
       “ผลจากความผันผวนในภูมิอากาศโลก ผลผลิตอาหารในหลายภูมิภาคของย่านซับซาฮาร่าของแอฟริกา อาจถดถอยราว 50% ภายในปี 2020 เมื่อเทียบกับอัตราผลผลิตในปี 2000 ในเวลาเดียวกัน ปัญหาน้ำท่วมตลอดจนภัยแล้งซึ่งจะปรากฏถี่มากขึ้นและทวีความรุนแรงมากขึ้น จะสร้างความผันผวนแก่ตลาดสินค้าการเกษตร”
       
       เดอ ชูตเตอร์กล่าวเตือนชาวโลกไว้อย่างนั้น พร้อมกับย้ำภัยที่จะเกิดขึ้นต่อมนุษยชาติในกาลข้างหน้าว่า
       
       “พัฒนาการทางการเกษตรในขณะนี้ กำลังคุกคามศักยภาพของคนรุ่นลูกรุ่นหลานในอันที่จะผลิตอาหารเลี้ยงชีพ การพลิกเปลี่ยนในระดับพื้นฐานจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างเร่งด่วนหากเรายัง ต้องการจะเฉลิมฉลองวันอาหารโลกกันต่อๆ ไป”
       
       เดอ ชูตเตอร์บอกว่าการมุ่งแต่จะใช้ปุ๋ยเคมี และนำเครื่องจักรกลมาใช้ในการผลิตมากขึ้นนั้น “นับเป็นอะไรที่ห่างไกลจากคำสัญญาที่มนุษย์บอกว่าจะต่อสู้กับปัญหาความ ผันผวนของสภาพดินฟ้าอากาศ และที่จะต่อสู้เพื่อหนุนเนื่องแก่เกษตรกรรมระดับเล็กและระดับครัวเรือน”
       
       นอกจากนั้น “การให้ความสำคัญต่อแนวทางการเกษตรที่ทำให้เราต้องพึ่งพิงเชื้อเพลิงจาก ฟอสซิลมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น ที่แท้ก็คือการฆ่าตัวตายในทางการเกษตร” เดอ ชูตเตอร์กล่าวไว้ในคำปราศรัย
       
       “เกษตรกรรมมีส่วนอยู่ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง 14% - - และถ้าเรารวมคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากการทำลายป่าเพื่อขยายพื้นที่เพาะ ปลูกกับเลี้ยงสัตว์ สัดส่วนเรื่องนี้จะสูงถึงหนึ่งในสาม” เดอ ชูตเตอร์พูดอย่างนั้นพร้อมกับย้ำว่า แนวทางการเกษตรแบบนี้คือ “ตำรับมุ่งสู่หายนะ” โดยแท้
       
       แทนที่จะทำอย่างที่เคยทำมา มนุษยชาติควรส่งเสริมการเกษตรที่มีคาร์บอนต่ำกันทั่วโลก “เทคโนโลยีระดับล่าง เทคนิคการเกษตรแบบยั่งยืนน่าจะเหมาะสมต่อความจำเป็นของเกษตรกรที่ถือครอง เงินสดไม่มากนักหนำซ้ำยังต้องทำการเกษตรในสภาพแวดล้อมที่ยากเข็ญมากกว่าใคร” เดอ ชูตเตอร์กล่าว พร้อมชี้ว่า
       
       “ปัญหาความผันผวนในสภาพภูมิอากาศ กับประเด็นการพัฒนาทางการเกษตร ต้องนำมาพิจารณาควบคู่กัน”

Tags :

view