สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดร.ธรณ์’ หวั่นขยะอันตราย “หน้ากากอนามัยตกทะเล” ชวนคนไทยทิ้งให้ถูกต้อง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



เพจ Thon Thamrongnawasawat โดย ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล โพสต์แสดงความห่วงใยผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทะเลไทย เมื่อพบผลพวงจากไวรัสโควิด-19 ต่อท้องทะเลไทย จากการที่พบขยะหน้ากากอนามัยบนชายหาดเกาะพะลวย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยทีมโตโน่ว่ายน้ำ กับ“โครงการ ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย” ขณะที่เก็บขยะบนชายหาดก่อนกลับบ้าน


โพสต์ ดร.ธรณ์ ระบุว่า
ทีมโตโน่ว่ายน้ำช่วยทะเลกำลังจะกลับบ้าน ก่อนกลับพวกเขาเก็บขยะบนชายหาดที่เกาะพะลวย พวกเขาเจอขยะทะเลชนิดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

ถึงตอนนี้พวกเราคนไทยใช้หน้ากากวันละนับล้านชิ้น นั่นคือเรื่องจำเป็น แต่ที่จำเป็นไม่แพ้กันคือการกำจัดให้ถูกต้อง

หน้ากากแบบใช้แล้วทิ้งเป็นขยะอันตราย ไม่ควรทิ้งแบบทั่วไป อยากให้พับแล้วรวบรวมใส่ถุงไว้ เขียนบอกบนถุงให้ชัดเจน “หน้ากาก ขยะอันตราย”

เมื่อรวมได้มากพอค่อยนำไปวางแยกไว้จากขยะอื่นเพื่อกำจัด
ผมยังอยากเสนอให้อาคารสำนักงานและที่ชุมชนอื่นๆ มีถังขยะรับหน้ากากพวกนี้โดยเฉพาะ เพื่อนำไปกำจัดพร้อมกัน ช่วยป้องกันหลุดรอดจากการทิ้งบ้านละถุงสองถุง

ช่วยกันคนละนิด เราใช้หน้ากากเพื่อความปลอดภัย แต่อย่าให้หน้ากากที่เราใช้ไปทำร้ายเพื่อนๆ ในทะเลในป่าของเรา

เมื่อไวรัสผ่านพ้นไป เราคงไม่อยากกลับไปเที่ยวทะเลที่เต็มไปด้วยขยะหน้ากาก...ใช่ไหมครับ



สำหรับโครงการ ONE MAN & THE SEA หนึ่งคนว่าย หลายคนช่วย นำทีมโดย “โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์” กัปตันโครงการกับภารกิจว่ายน้ำข้าม 12 เกาะ สุราษฎร์ธานี-สมุย รวมระยะทาง 82 กม. ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. - 5 เม.ย. 63

เริ่มต้นจาก จ.สุราษฎร์ธานี บริเวณท่าเรือดอนสัก จากนั้นว่ายข้ามพิชิต 12 เกาะ ได้แก่ 1.เกาะริกัน, 2.เกาะนกเภา, 3.เกาะเหยี่ยว, 4.เกาะกา, 5.เกาะส้ม, 6.เกาะวัวตัวจิ๋ว, 7.เกาะเชือก, 8.เกาะทะลุ, 9. เกาะพะลวย, 10.เกาะค่างทัก, 11.เกาะมดแดง และ 12.เกาะสมุย

จุดหมายของโครงการนี้ อยู่ที่บริเวณฐานทัพเรือ เกาะสมุย แต่ก็จบได้แค่เกาะที่ 9 คือเกาะพะลวย ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งของเมืองหอยใหญ่

นับเป็นอีกโครงการดีๆ ที่ต้องการปลุกจิตสำนึกให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญของระบบนิเวศทางทะเล และเกิดการลงมือช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ซึ่งในระหว่างว่ายน้ำ โครงการนี้ก็เปิดให้ผู้สนใจร่วมบริจาคเพื่อสมทบทุนจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์และเครื่องมือแพทย์ให้แก่สัตว์ทะเลและโรงพยาบาลริมชายฝั่ง และได้ยอดบริจาครวม 2,506,279 บาท (ณ วันที่ 24 มี.ค.2563)


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#มีดเดินป่า ตราจรเข้,#Ralph Martindale,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : ดร.ธรณ์’ หวั่นขยะอันตราย “หน้ากากอนามัยตกทะเล” ชวนคนไทยทิ้งให้ถูกต้อง

view