สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ้าของร้านราเม็งดังเตือน อย่าซดน้ำซุปเกลี้ยง เสี่ยงสุขภาพพัง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ประธานกลุ่ม “อะจิ โนะ ซับโปโร โอนิชิ” เครือข่ายร้านราเม็งชื่อดังเตือนว่า ราเม็งเป็นเมนูอร่อยแต่ไม่ดีต่อสุขภาพ เนื่องจากมีเกลือในปริมาณสูงมาก

ฟูมิโอะ โอนิชิ ประธานกลุ่ม “อะจิ โนะ ซับโปโร โอนิชิ” เครือข่ายร้านราเม็งชื่อดังจากจังหวัดอะโอโมริ ที่เลื่องลือจากการเคี่ยวน้ำซุปนานถึง 6 ชั่วโมง ได้ระบุในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า อย่าซดน้ำซุปราเม็งจนหมดเกลี้ยง และในวันที่ทานราเม็งควรทานผักมากๆ เพื่อสุขภาพ 

เจ้าของร้านราเม็งชื่อดังได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลจังหวัดอะโอโมริ ในการสำรวจปริมาณเกลือในราเม็ง, อุด้ง และโซบะ เนื่องจากชาวอะโอโมริทั้งชายหญิงมีอายุขัยเฉลี่ยน้อยที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งคาดว่าอาจมีสาเหตุมาจากความนิยมอาหารรสจัด โดยเฉพาะในราเม็งที่มีปริมาณเกลือสูงมาก

ฟูมิโอะ โอนิชิ และราเม็งร้าน “อะจิ โนะ ซับโปโร โอนิชิ”  ที่เคี่ยวน้ำซุปนาน 6 ชั่วโมง
ฟูมิโอะ โอนิชิ และราเม็งร้าน “อะจิ โนะ ซับโปโร โอนิชิ” ที่เคี่ยวน้ำซุปนาน 6 ชั่วโมง


คำสัมภาษณ์ของคุณโอนิชิสร้างความขุ่นเคืองให้กับเจ้าของร้านราเม็งส่วนหนึ่ง ที่กลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อรสชาติต้นตำรับของราเม็ง เจ้าของร้านราเม็งส่วนใหญ่ก็ยอมรับว่าดีใจถ้าลูกค้าซดน้ำจนเกลี้ยง ถึงแม้จะรู้ดีว่าไม่ดีต่อสุขภาพก็ตาม

คุณโอนิชิทำราเม็งมานานถึง 49 ปี และเคยพยายามนำเสนอเมนูราเม็งที่มีเกลือน้อย โดยใส่น้ำมันเพื่อคงรสชาติไว้ แต่ไม่ถูกปากลูกค้าและยังมีแคลอรี่สูงมาก เขาระบุว่าลูกค้าจำนวนมากไม่ยอมรับเมื่อลดความเข้มข้นของเกลือลง ร้านราเม็งจึงเหมือนถูกบังคับให้ทำอาหารรสที่ลูกค้าชอบและสร้างรายได้


ผลการสำรวจของกระทรวงสาธารณสุขในปี 2017 พบว่า ผู้ชายชาวอะโอโมริอายุขัยเฉลี่ย 78.67 ปี ผู้หญิงมีอายุขัยเฉลี่ย 85.93 ปี น้อยที่สุดในญี่ปุ่น จนได้สมญาว่า “จังหวัดอายุสั้น”

ทางจังหวัดตั้งเป้าลดการบริโภคเกลือของประชาชนให้เหลือไม่เกิน 8 กรัมต่อวันเพื่อลดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และโรคไต โดยทุกวันนี้ชาวอะโอโมริบริโภคเกลือมากถึงวันละ 11.3 กรัมสำหรับผู้ชาย และ 9.7 สำหรับผู้หญิง

นักวิจัยพบว่า เหตุที่ชาวอะโอโมริกินอาหารรสเค็มมาก เพราะในอดีตชาวบ้านกินข้าวกับผักดอง เนื่องจากในพื้นที่นี้ฤดูหนาวอากาศหนาวจัดจึงไม่มีผักสด จึงติดการกินรสเค็มมากมาจนถึงทุกวันนี้

จังหวัดอะโอโมริเคยรณรงค์ให้ชาวบ้านลดการทานอาหารรสเค็มมาตั้งแต่ปี 1985 แต่แทบไม่ได้ผลอะไร โดยทุกวันนี้ได้เริ่มรณรงค์อย่างจริงจังอีกครั้งให้ชาวบ้านลดการใส่เครื่องปรุงในการอาหาร, ไม่ซดน้ำซุปราเม็ง รวมทั้งให้ตรวจปริมาณเกลือในการตรวจสุขภาพประจำปีของบริษัทและโรงเรียนต่างๆ ด้วย.


#eosgear,#ถุงมือกันบาด,#อะไหล่ victorinox, #victorinox มือสอง,#servival Kit,แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดภาวะวิกฤต

Tags : เจ้าของร้านราเม็งดังเตือน อย่าซดน้ำซุปเกลี้ยง เสี่ยงสุขภาพพัง

view