สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สวิตเซอร์แลนด์ออกกฎสั่งห้ามปรุงล็อบสเตอร์ทั้งเป็น

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. บีบีซีรายงานถึงกรรมวิธีที่ทรมานกุ้งล็อบสเตอร์ให้น้อยที่สุด เนื่องด้วยล็อบสเตอร์เป็นหนึ่งในอาหารราคาแพงหายากที่ต้องปรุงตั้งแต่มันยังเป็นๆ แต่ทางสวิตเซอร์แลนด์ออกกฎใหม่ห้ามปรุงล็อบสเตอร์ขณะที่มันกำลังมีชีวิต

จากสูตรที่ว่าให้นำล็อบสเตอร์ค่อยหย่อนหัวลงไปและต้มเป็นเวลา 15 นาที ซึ่งเป็นสูตรที่แพร่หลายในโลกอินเตอร์ แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทางสวิตเซอร์แลนด์สั่งห้ามปรุงล็อบสเตอร์ด้วยวิธีการดังกล่าว พร้อมกับออกคำสั่งให้ครัวทุกแห่งที่เสิร์ฟล็อบสเตอร์ต้องทำให้มันมึนเสียก่อนค่อยปรุงอาหาร เพื่อหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดที่อาจเกิดกับกุ้ง

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ออกมาแล้วว่าสัตว์น้ำจำพวกที่ไม่มีกระดูกสันหลัง รวมไปถึงกุ้งเครย์ฟิช และปู ก็มีความรู็สึกเจ็บปวดเช่นเดียวกัน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์โจนาธาน เบิร์ช จากภาควิชาปรัชญาแห่งมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์ลอนดอนให้คำจำกัดความถึงความเจ็บปวดว่า เจ็บปวดคือการรับรู้ถึงสิ่งที่ไม่ชอบไม่ถูกใจอย่างรุนแรง และความรู้สึกที่เกี่ยวพันกับสิ่งที่อาจจะเกิดหรือเกิดขึ้นจริงๆต่อร่างกาย ซึ่งปูและล็อบสเตอร์ต้องได้รับการปกป้องจากการปรุงตั้งแต่มันยังเป็นๆ

ในการทดลองจากมหาวิทยาลัยควีนส์ ในเบลฟาส์ต ไอแลนด์เหนือ โดยศาสตรจารย์โรเบิร์ต เอลวูด ระบุว่าปูที่นำมาทดลองเกิดอาการยอมถอย ยอมแพ้ หลังถ้ำที่หลบภัยอันมืดมิดและล้ำค่าของพวกมันถูกติดตั้งไฟฟ้าสถิตไว้ ซึ่งมันเผยให้เห็นว่าพวกมันอาจจะมีความเจ็บปวด

ทั้งนี้มีการเสนอวิธีทำเมนูเด็ดจากล็อบสเตอร์โดยไม่ต้องปรุงมันทั้งเป็นๆ คือทำให้มันอยู่ในสภาวะที่ไร้สติ ไม่ว่าจะด้วยอุปกรณ์ไฟฟ้า จับแช่ไว้ในช่องชิลลิ่ง หรือชั้นน้ำแข็งของตู้เย็น หรือกระทั่งใช้สารสำหรับใส่ในตู้ปลาทะเลเพื่อทำให้กุ้งล็อบสเตอร์มึนงง

การทำให้สัตว์จำพวกกุ้ง กั้ง ปูมึนค่อยข้างง่าย ไม่เหมือนกับปลาเพราะสัตว์จำพวกดังกล่าวกระจายระบบรับความสั่งการไปทั่วร่างกาย ไม่เหมือนปลาที่แม้ว่าจะทำเอาเนื้อบางส่วน หรือจับไปทอดโดยเว้นหัวไว้มันก็ยังมีชีวิต

ที่มา ข่าวสดออนไลน์


eosgear,#สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,#อุปกรณ์แค้มปิง,#อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สวิตเซอร์แลนด์ออกกฎสั่งห้ามปรุงล็อบสเตอร์ทั้งเป็น

view