สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือน! ห้ามพกพา ยาหอมตรา5เจดีย์ เข้าเนเธอร์แลนด์ เหตุมีส่วนผสมพืชต้องห้ามใกล้จะสูญพันธุ์

จากประชาชาติธุรกิจ

เฟซบุ๊กกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งไปยังคนไทยที่กำลังจะเดินทางไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ศุลกากรเนเธอร์แลนด์มีความเข้มงวดในการปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าของเนเธอร์แลนด์และของสหภาพยุโรป รายการสิ่งของต้องห้าม/ควบคุมการนำเข้ามีเป็นจำนวนมาก บางรายการเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ (โดยเฉพาะส่วนประกอบจากพืชและสัตว์ตามอนุสัญญา CITES) หากวินิจฉัยพบว่าเข้าข่ายการกระทำผิดก็จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป ทั้งนี้ ผู้โดยสารมีสิทธิที่จะอุทธรณ์ข้อกล่าวหาและร้องเรียนเกี่ยวกับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ศุลกากร

ในกรณีของยาหอมตรา 5 เจดีย์ เป็นกรณีของยาสมุนไพรและยาจีน ที่มีส่วนผสมของพืชต้องห้ามที่ใกล้จะสูญพันธุ์ตามอนุสัญญา CITES การนำเข้าต้องมีใบอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดูจากส่วนผสมตามที่ปรากฏบนฉลากเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ศุลกากรเนเธอร์แลนด์จะเข้มงวดกับการนำเข้าสิ่งของต้องห้าม/ควบคุมตามอนุสัญญา CITIES ได้แก่ สิ่งของที่มีส่วนประกอบจากเสือหรือแมวขนาดใหญ่ จระเข้ (หากนำเข้าเกินกว่า 3 ชิ้น) และตะกวด/วรนุช (Varanus) ที่จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้ามาแสดงด้วยทุกครั้ง

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ศุลกากรเนเธอร์แลนด์จะเพ่งเล็งและเข้มงวดกับชาวเนเธอร์แลนด์หรือผู้มีถิ่นพำนักในเนเธอร์แลนด์ ที่เดินทางมาจากประเทศไทย มากกว่านักท่องเที่ยวชาวไทย โดยจะเฝ้าระวังเป็นพิเศษกับการนำเข้าสิ่งของต้องห้ามประเภท (1) อาวุธ ซึ่งรวมถึงไม้ยิงหนังสติ๊ก เนื่องจากเห็นว่าอาวุธเป็นสินค้าที่หาซื้อได้ง่ายในประเทศไทย (2) กล้วยไม้ที่มีรากติดมาด้วย (ไม่รวมดอกกล้วยไม้ที่ผ่านกระบวนการปลอดศัตรูพืชแล้ว) (3) การนำเงินสดติดตัวเกินกว่า 10,000 ยูโร ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน (4) ยาสมุนไพร ยาจีน (5) การนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่ารวมกันแล้วมากกว่า 430 ยูโร (จะถูกเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม)

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นเกี่ยวกับความชัดเจนของสิ่งของต้องห้าม/ควบคุมการนำเข้า โดยเฉพาะในส่วนของยาสมุนไพร แนะนำให้ผู้ที่เดินทางมาเนเธอร์แลนด์ตรวจสอบกับศุลกากรเนเธอร์แลนด์ โดยสามารถติดต่อสอบถามได้ทางเว็บไซต์ www.douane.nl ทาง Facebook “Douane Nederland” ทาง Twitter : @doune ทาง Instagram : douane_nl รวมทั้งยังสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “Douane reizen” ของศุลกากรเนเธอร์แลนด์ ที่มีทั้งในระบบ IOS และระบบ Android ผู้ที่มีข้อสงสัยเพียงถ่ายรูปสิ่งของที่ต้องการนำเข้าส่งมาตามช่องทางดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกลับไปอย่างรวดเร็ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


eosgear,#eosgear,ไร่รักษ์ไม้,#victorinox,#อะไหล่ victorinox,#victorinox มือสอง

Tags : เตือน! ห้ามพกพา ยาหอมตรา5เจดีย์ เข้าเนเธอร์แลนด์ เหตุมีส่วนผสมพืชต้องห้ามใกล้จะสูญพันธุ์

view