สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (14)

จาก คมชัดลึก ออนไลน์
คมชัดลึก :มีเรื่องเล่าต่อมาอีก บังเอิญตัวฉันเองเป็นคนมีเสน่ห์ เนื่องจากเขาพูดกันว่า “คนฝรั่งเศสสนใจเอาแต่พักพวกตัวเอง” แต่วันนั้นมีฝรั่งเศสคนหนึ่งซึ่งจริงๆ แล้ว บุคคลผู้นี้คือผู้จัดการใหญ่ศูนย์การแสดงที่เมืองดิจอง ซึ่งเขารักและศรัทธาในตัวฉันมาตั้งแต่ช่วงที่มีการแสดงพรรณไม้นานาชาติ กว่า 20 ปีมาแล้ว ซึ่งขณะนั้นยังจัดอยู่ที่เมือง “นองต์” (Nante)
  เย็นวันนั้น คุณมาร์ค กอนเย (Marck gonnet) ได้มาเชิญให้ฉันไปร่วมกลุ่มพวกเขาเพื่อเดินทางไปเยี่ยมสวนกล้วยไม้ของมาดาม โรเช ซึ่งเป็นสุภาพสตรีชาวฝรั่งเศสระดับเศรษฐีคนหนึ่ง บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง

 วันรุ่งขึ้นหลังนั่งรถร่วมไปกับสุภาพบุรุษชาวฝรั่งเศสกลุ่มหนึ่งซึ่งมีไม่น้อยกว่า 6 คน ขณะนั้นมองไปทางไหนก็ไม่เห็นหน้าคนชาติอื่นคงมีฉันอยู่คนเดียวซึ่งเป็นคนไทยที่แปลกปลอมเข้าไปอยู่ในนั้นแถมยังไม่รู้ภาษาฝรั่งเศสอีกด้วย ทว่าฉันก็สามารถนั่งอยู่กลางวงพวกนั้นแล้วฟังเขาส่งภาษาคุยกันอย่างปราศจากความทุกข์แม้แต่น้อย

 นี่แหละคือคุณลักษณะของตัวฉันซึ่งมีมาตั้งแต่เด็ก เพราะเหตุว่าฉันเป็นคนมีจิตใจที่กล้าหาญเด็ดเดี่ยว จึงไม่มีปมด้อยอะไรทั้งสิ้น

 ยิ่งไปกว่านั้น ไม่ว่าใครจะทำอะไรที่การปฏิบัติไม่เหมือนเรา ฉันยังโอนอ่อนผ่อนตามไปกับเขาได้

 ครั้นรถแล่นขึ้นเขาไปถึงบ้านมาดามโรเชแล้ว ต่างคนก็ลงจากรถแล้วเดินคุยกันเข้าไปในบ้านพักด้วยกัน จากนั้นจึงนั่งลงคุยกันรอบโต๊ะยาวตัวหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ภายในบ้าน ทั้งๆ ที่คนพวกนี้คุยกันเป็นภาษาฝรั่งเศส ตัวฉันเองก็ยังนั่งฟังเขาอยู่ตรงนั้นได้อย่างหน้าตาเฉย โดยไม่รู้สึกเดือดร้อน

 เธอที่รักทุกคน ทีนี้ล่ะมันเป็นบทพิสูจน์ความจริงจากใจฉันว่าจะทำได้หรือเปล่า เพราะนิสัยคนฝรั่งเศสลองได้นั่งคุยกันแล้วทุกคนต่างก็นั่งดื่มเหล้าบรั่นดีกันอย่างเอาจริงเอาจัง ส่วนตัวฉันเองปกติก็ไม่ใช่คนดื่มเหล้า แต่ก็ไม่ใช่เป็นคนมีนิสัยแบบหัวชนฝา หากทว่าได้ใช้ศิลปะร่วมกับความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เอาชนะใจตัวเอง เพื่อให้คนส่วนใหญ่ไม่รู้สึกเป็นทุกข์

 มองไปรอบห้อง พบขวดเหล้าตั้งอยู่บนชั้นหลากหลายยี่ห้อ ก็เลยพลอยนั่งดื่มไปกับเขาด้วยเพราะจะได้ทำให้เขาไม่รู้สึกเกรงใจเรา ส่วนเราก็มองหน้าเขาคุยกันอย่างเพลิดเพลิน ทำให้ฝ่ายเขาไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใจ

 นอกเสียจากรู้สึกว่าฉันก็เป็นคนฝรั่งเศสคนหนึ่ง ที่มีความอดทนเป็นทุนเดิมอยู่ในวิถีการดำเนินชีวิต!
         
"ระพี สาคริก"

Tags : วานิลลา กล้วยไม้ที่อาภัพ (14)

view